Góc nhìn thị trường Pháp và cơ hội giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam

Phần 1 : Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Pháp

Thương mại song phương Pháp-Việt đã có tiến triển trong năm 2019 và phát triển không đều theo hướng có lợi cho Việt Nam

Trong năm 2019, thương mại song phương tăng lần đầu trong hơn 10 năm: đạt 7.244 triệu EUR so với 6.652 triệu EUR năm 2018, tăng 8,8% sau khi giảm 2% trong giai đoạn 2017 – 2018. Sự gia tăng tổng giá trị thương mại này tương ứng với sự gia tăng thương mại song phương theo thời gian: kể từ năm 2009, giá trị thương mại hai chiều giữa Pháp và Việt Nam tăng gấp 4 lần (từ 1.745 triệu EUR năm 2009 lên 7.244 triệu EUR năm 2019).

Những kết quả này chủ yếu là kết quả từ việc gia tăng xuất khẩu thiết bị vận tải (chủ yếu là hàng không) tăng từ 361 triệu EUR năm 2018 lên 616 triệu EUR vào năm 2019 (tức là gần với mức 755 triệu EUR của năm 2017).

Thị phần của Pháp tại thị trường Việt Nam tuy còn hạn chế nhưng vẫn đang tiến triển nhẹ

Năm 2019, Pháp nắm giữ 0,63% thị phần tại Việt Nam, ở vị trí thứ 19, sau Đức (1,46% PdM), Ireland (0,99%) và Ý (0,74%) trong số các nước châu Âu.

Các sản phẩm điện tử và dệt may chiếm 77% hàng nhập khẩu của Pháp từ Việt Nam.

Nhập khẩu của Pháp từ Việt Nam tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 5,626 triệu EUR.

Cơ cấu hàng nhập khẩu của Pháp vẫn tương tự như những năm trước, tập trung chủ yếu vào hai nhóm ngành: Điện tử (chủ yếu là điện thoại) và hàng dệt may.

Trong nửa đầu năm 2020, Pháp là khách hàng thứ 17 của Việt Nam (chiếm 1,28% hàng xuất khẩu của Việt Nam) và là nhà cung cấp thứ 20 (chiếm 0,61% thị phần), tức là tăng 3 bậc về xuất khẩu của Pháp và tăng một bậc về các mặt hàng mà Pháp nhập khẩu từ Việt Nam.

Phần 2 : Dự báo các sản phẩm, ngành hàng tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp, tình hình thực hiện các FTA đã ký giữa Việt Nam và Pháp:

Cơ hội từ ngành thực phẩm nông nghiệp

Pháp nhập khẩu 20% lương thực. Gần 1/2 trái cây hoặc rau quả được tiêu thụ ở Pháp được nhập khẩu, 25% đối với thịt lợn và 34% đối với thịt gia cầm.

Trong lĩnh vực nông sản, Pháp nhập khẩu từ Việt Nam các mặt hàng như:

  • Cà phê, trà, maté, gia vị: 76,65 triệu USD
  • Cá, động vật giáp xác, động vật thân mềm: 74,99 triệu USD
  • Trái cây, quả hạch, vỏ cam quýt, dưa: 68,34 triệu USD
  • Thịt, cá và hải sản: 32,24 triệu USD
  • Bột, tinh bột và các sản phẩm từ sữa: 25,98 triệu USD
  • Ngũ cốc: 10,54 triệu USD

Hiệp định thương mại tự do:

Trong vài năm tới, Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ việc tái định cư (chuyển dịch) và đa dạng hóa đầu tư thông qua việc trở thành thành viên của nhiều FTA toàn cầu và khu vực, bao gồm cả Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào ngày 1 tháng 8 năm 2020. Hiệp định này đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai ở Đông Nam Á ký kết hiệp ước thương mại với Liên minh châu Âu, sau Singapore. Về thương mại, EVFTA có thể tăng xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh châu Âu lên 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030.

Ngành nông nghiệp, một trong những lĩnh vực hưởng lợi lớn từ EVFTA.

EVFTA không những cho phép đơn giản hóa băng keo đỏ (thủ tục hành chính « red tape »), giảm bớt các rào cản pháp lý mà còn xóa bỏ thuế quan lên đến 99% cho cả hai bên. Việc loại bỏ này sẽ được thực hiện dần dần.

Khi Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Pháp, 71% thuế quan sẽ biến mất khi hiệp định có hiệu lực. Các loại thuế quan còn lại sẽ được xóa bỏ trong vòng bảy năm. Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ hạn ngạch xuất khẩu miễn thuế mới đối với các sản phẩm như: gạo, trứng, đường, ethanol và nấm.

EVFTA là một dự án đầy tham vọng. Việc ký kết với đối tác kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á  cho phép sự tăng đáng kể về thương mại (29% xuất khẩu và 18% nhập khẩu bổ sung). Dự kiến đạt 8 tỷ euro tăng xuất khẩu và 15 tỷ euro nhập khẩu vào năm 2035.

Quan hệ đối tác giữa EU và Việt Nam không chỉ kết thúc ở đó. Hiệp định đầu tư (EVIPA) sẽ sớm có hiệu lực. Các hiệp định này (EVIPA và EVFTA) cũng quy định việc mở cửa cho các hợp đồng công và thị trường dịch vụ (ví dụ: ngân hàng, vận tải, v.v.) cho các công ty châu Âu.

EVFTA và EVIPA đánh dấu một bước ngoặt trong quan hệ thương mại giữa EU và Việt Nam.

Phần 3: Hướng dẫn về cách làm việc/kinh doanh với doanh nghiệp Pháp dành cho doanh nghiệp Việt Nam

+ Hãy sắp xếp trước cuộc hẹn khi bạn làm việc tại Pháp

+ Giao tiếp mặt đối mặt

Mẹo để hòa nhập vào các nền văn hóa và đạt hiệu quả trong giao tiếp thì hành xử theo phương châm “Nếu ở Pháp hãy nhập gia tùy tục” là một nguyên tắc chung, nó thể hiện sự tôn trọng đối với văn hóa.

+ Mối quan hệ trong kinh doanh

Trong văn hóa kinh doanh của Pháp, các doanh nghiệp thường được hình thành theo cơ cấu phân cấp dọc. Các ông chủ Pháp nhìn chung ưa chuộng phong cách lãnh đạo độc tài và chuyên quyền. Tuy nhiên, bất chấp cơ cấu quản lí theo chiều dọc, việc giao tiếp và làm việc một cách có hiệu với tất cả các cấp của tổ chức là điều vô cùng cần thiết.

Nhìn chung, người Pháp xây dựng các mối quan hệ của họ một cách rất thận trọng.

+ Lưu ý về việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp

Người Pháp khá bảo thủ khi nói về ngôn ngữ cơ thể.

+ Chức danh cá nhân

Nước Pháp là một quốc gia sang trọng và người Pháp thì có xu hướng sử dụng các chức danh riêng, đặc biệt là trong công việc. Một số người có tiền tố “de” hoặc “d’” đứng trước họ gia đình để thể hiện người ấy thuộc một gia đình quý tộc ở Pháp.

+ Văn hóa trong họp mặt

  • Các cuộc họp trong kinh doanh là rất quan trọng
  • Lập kế hoạch cho cuộc họp kinh doanh

Thời gian tốt nhất để sắp xếp các cuộc họp thường là vào 11 giờ sáng hoặc 3 giờ 30 chiều. Đảm bảo rằng bạn đặt lịch hẹn trước ít nhất 2 tuần cho cả các cuộc hẹn công việc lẫn xã hội.

Thêm một điều quan trọng cần lưu ý, ở Pháp, các cuộc họp được tổ chức để thảo luận các vấn đề chứ không phải để đưa ra quyết định. Người Pháp lựa chọn nơi trang trọng, lịch sự để tổ chức các buổi họp mặt chứ không tổ chức trong quán bar hoặc quán cà phê. Tuy nhiên, các cuộc họp ăn trưa/ăn tối đang khá phát triển ở Pháp, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của mối quan hệ kinh doanh.

Khi trong cuộc họp có nữ giới, họ sẽ được nam giới đối xử với sự tôn trọng đặc biệt, cả trong các tình huống kinh doanh lẫn bên ngoài xã hội. Điều này được coi là một vinh dự đối với cánh đàn ông.

+ Các mẹo cho các cuộc họp làm ăn

Khi gặp gỡ và thảo luận công việc với những người đồng cấp Pháp, hãy cố gắng hạ giọng và cư xử một cách trang nhã nhất có thể.

Các cuộc họp chỉ nên tập trung vào chủ đề kinh doanh.

Tùy thuộc vào các tình huống khác nhau mà sự hài hước cũng được hiểu theo những cách khác nhau. Đối với người Pháp, họ có xu hướng thích thú với những trò đùa trí tuệ hoặc những tình huống trớ trêu từ cuộc sống đời thực.

—–

Chuyên mục “Góc nhìn thị trường” do Source of Asia và EOC International phối hợp cùng VCCI-HCM mở ra nhằm chia sẻ, cập nhật những thông tin mới nhất về các thị trường quốc tế tiềm năng cho các DN hội viên của VCCI-HCM. 

www.sourceofasia.com

  • Sự kiện
  • Đào tạo