Góc nhìn thị trường Đức và cơ hội giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam (Phần 1)

PHẦN 1: Quan hệ thương mại Đức – Việt

Đức – Việt: mối quan hệ song phương

Từ năm 2011, Đức và Việt Nam đã thiết lập, duy trì mối quan hệ “Đối tác Chiến lược” bao gồm những dự án hợp tác ở tất cả các cấp và trong nhiều phạm vi chính sách. Các mối quan hệ được định hình bởi nhiều liên kết đan xen. Đức và Việt Nam đặt trọng tâm trong việc nỗ lực cho một trật tự quốc tế dựa trên quy tắc, cho việc giữ gìn luật pháp quốc tế, cho chủ nghĩa đa phương, tự do thương mại toàn cầu và tự do đầu tư, bảo vệ môi trường và vấn đề về khí hậu.

Với khối lượng thương mại gần 14 tỷ euro, Đức là đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam trong EU. Hơn 350 công ty Đức có đại diện tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 2,3 tỷ đô la Mỹ. Khoản đầu tư này đã tạo ra khoảng 40.000 việc làm có chất lượng tại Việt Nam.

Đức và Việt Nam kỳ vọng Hiệp định Thương mại tự do và Bảo hộ đầu tư mà Việt Nam và EU ký kết vào giữa năm 2019 sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế song phương. Hiệp định Thương mại tự do có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm 2020. Hiệp định Bảo hộ đầu tư cần có sự phê chuẩn của các thành viên EU thì mới được thực thi.

Hợp tác cùng phát triển cũng là yếu tố quan trọng trong mối quan hệ giữa Đức và Việt Nam. Hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên là đào tạo nghề, cung cấp năng lượng và bảo vệ môi trường/khí hậu hướng đến thực hiện Chiến lược Tăng trưởng Xanh của Việt Nam. Bằng cách này, Đức muốn giúp Việt Nam nâng cao năng lực bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Quan hệ văn hóa song phương đang phát triển tốt đẹp. Nhiều tổ chức văn hóa, hàn lâm và khoa học (bao gồm Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD), Viện Goethe, Trường Đại học Việt-Đức và Văn phòng đại diện của Ủy ban Giáo dục Phổ thông Đức ở nước ngoài (ZfA)) đang hoạt động tại Việt Nam. Hơn 100.000 người Việt đã và đang làm việc, học tập tại Đức tạo thành một cầu nối độc đáo giữa hai nước, duy trì và gia tăng lợi ích chung.

Việt Nam xuất khẩu sang Đức, từ 2011 đến 2018 với giá trị Triệu USD

———-

Chuyên mục “Góc nhìn thị trường” do Source of AsiaVillafrance phối hợp cùng VCCI-HCM mở ra nhằm chia sẻ, cập nhật những thông tin mới nhất về các thị trường quốc tế tiềm năng cho các DN hội viên của VCCI-HCM. 

  • Sự kiện
  • Đào tạo