Kỹ năng nghiên cứu thị trường qua internet và Khai thác thông tin xuất khẩu trực tuyến 3-4/10/2013

Để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp (DN) cần phải tiến hành khai thác các thông tin xuất khẩu, phân tích và nghiên cứu thị trường (PT&NCTT), đặc biệt là các thị trường tiềm năng nước ngoài. Trong thời đại mà công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sản xuất và kinh doanh, thì việc tổ chức, thực hiện PT&NCTT bằng hình thức nghiên cứu thông tin thứ cấp (desk research) qua internet là một phương thức hữu ích giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí và có thể tiếp cận các thông tin thị trường, tìm kiếm khách hàng, đối tác tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, với nguồn lực hạn chế, các DN Việt Nam, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, chưa tiếp cận được nhiều nguồn thông tin, và khai thác thông tin xuất khẩu của DN cũng còn hạn chế.

Trong khuôn khổ dự án “Nâng cao kỹ năng quản trị Doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua Ứng dụng CNTT giai đoạn 2011-2013”, Chi nhánh Phòng Thương Mại & Công nghiệp Việt Nam tại Tp.HCM (VCCI-HCM) sẽ tổ chức khóa đào tạo: “Kỹ năng nghiên cứu thị trường qua internet và Khai thác thông tin xuất khẩu trực tuyến” như sau:

Thời gian: 2 ngày, thứ Năm-Sáu 3-4/10/2013 (8:15 – 17:00)

Địa điểm: Hội trường lầu 4, VCCI-HCM, 171 Võ Thị Sáu, Q. 3, Tp. HCM

Giảng viên: Hồ Văn Tài, Thạc sĩ, Đại học NUS (Singapore), MIT (USA), Trung Tâm Thông Tin Thương Mại, VCCI-HCM

Nội dung: vui lòng xem chương trình chi tiết đính kèm.

Học phí: 1,200,000 VNĐ/người/lớp (Học phí này đã bao gồm: tài liệu, giải khát, giấy chứng nhận) “Áp dụng mức phí 1,100,000Đ/người đối với Hội viên VCCI-HCM; hoặc DN đóng phí trước 20/9/2013”. (Ưu đãi: đăng kí 2 người được thêm 1 người tham dự miễn phí)

Đối tượng tham dự: cán bộ phòng kinh doanh, xuất nhập khẩu, marketing, nghiên cứu thị trường; các nhà hoạch định chiến lược kinh doanh, các nhà tư vấn quản lý và kinh doanh; các DN xuất khẩu hay dự định xuất khẩu; các cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại đầu tư; các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp

Lưu ý:

  • Giảng viên và học viên trao đổi trực tiếp và hướng dẫn thực hành trên internet, do đó các học viên tham dự phải mang theo laptop để thực hành trực tiếp trên internet.
  • Để đảm bảo chất lượng của lớp học và tạo điều kiện cho học viên được trao đổi, thảo luận, Ban tổ chức chỉ nhận 30 học viên đăng ký sớm nhất.

Nếu doanh nghiệp bạn là…

  • Một nhà xuất khẩu nông sản đang tìm cách để phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu quốc tế… Bạn nên nhắm đến quốc gia nào trong số hàng trăm quốc gia trên thế giới? 
  • Một nhà xuất khẩu giày dép đang cần tìm hiểu thông tin về những rào cản thương mại mà công ty phải đối mặt nếu xuất khẩu sang thị trường Pháp, Nhật…
  • Một công ty thương mại, xuất nhập khẩu cần biết thông tin những mặt hàng hàng đầu về giá trị và khối lượng mà Việt Nam nhập khẩu từ và xuất khẩu đi thị trường Châu Âu để từ đó xác định những sản phẩm ưu tiên để xúc tiến thương mại với thị trường này.

 Nếu doanh nghiệp bạn đang cần tìm hiểu thông tin để:

  • Xác định có thể nhập khẩu linh kiện máy móc và nguyên vật liệu sản xuất từ đâu? Ai là nhà cung cấp lớn nhất và tốt nhất trong khu vực cũng như trên thế giới?
  • Tìm kiếm những thị trường tiêu thụ tiềm năng hoặc nhà cung cấp mới.
  • Đánh giá khả năng cạnh tranh của sản phẩm so với các nhà cung cấp từ các quốc gia khác dựa trên các chính sách thuế khác nhau.
  • Chọn những thị trường/phân khúc thị trường mà trong đó sản phẩm có cơ hội phát triển, thâm nhập tốt nhất.
  • Điều chỉnh để sản phẩm phù hợp với những quy định nhập khẩu của thị trường mục tiêu.
  • Xâm nhập thị trường EU.

Bạn làm việc cho một công ty logistics/forwarder và công ty bạn cần số liệu thống kê xuất nhập khẩu tất cả các mặt hàng giữa Việt Nam và các quốc gia khác, để từ đó dự báo cung – cầu nhập khẩu năm tới, lĩnh vực có tiềm năng phát triển mà công ty cần chú trọng phát triển khách hàng. Bạn sẽ lấy số liệu từ Tổng cục thống kê Việt Nam hay Bộ Công thương, hay có nguồn dữ liệu nào khác đầy đủ, miễn phí mà bạn có thể sử dụng?

Câu trả lời cho tất các các vấn đề trên sẽ được tìm thấy thông qua khóa học Kỹ năng nghiên cứu thị trường qua internet và Khai thác thông tin xuất khẩu trực tuyến. Ngoài ra, khóa học cũng sẽ giúp doanh nghiệp (DN) hiểu được cách thức triển khai, thực hiện phân tích và nghiên cứu thị trường xuất nhập khẩu tiềm năng dùng cổng thông tin trực tuyến của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) – một tổ chức thuộc Liên hiệp quốc (UN) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) được thành lập nhằm hỗ trợ cho các DN vừa và nhỏ từ các nước đang phát triển.

Hoàn thành khóa đào tạo, học viên đủ khả năng để có thể tự triển khai kế hoạch nghiên cứu thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tìm kiếm đối tác – khách hàng theo các bước căn bản:

  • Lựa chọn được các thị trường tiềm năng nhất để xúc tiến hoạt động xuất khẩu của công ty
  • Lựa chọn các cách thức thâm nhập hiệu quả các thị trường tiềm năng đã xác định ở trên
  • Xác định hội chợ – triển lãm phù hợp trên thế giới để tham dự
  • Triển khai hoạt động tiếp thị, bán hàng – xúc tiến xuất nhập khẩu qua internet

   NỘI DUNG KHÓA HỌC

 

Nội dung

Buổi 1

          Phần I:     Giới thiệu tổng quan 

             1. Giới thiệu

             2. Marketing xuất khẩu

             3. Tổ chức nghiên cứu thông tin thứ cấp (desk research) qua internet

Buổi 2

          Phần II:    Sử dụng Bản đồ Thông tin thương mại (Trade Map) – Công cụ phân tích dòng  chảy thương mại 

            Hướng dẫn sử dụng Bản đồ Thông tin thương mại.

Buổi 3

           Phần III:   Thực hành sử dụng Bản đồ Thông tin thương mại

            Thực hành trực tiếp qua internet

   a. Đăng kí tài khoản sử dụng trực tuyến trên internet

   b. Thực hành tạo các báo cáo thị trường, thống kê số liệu trên internet từ kho dữ liệu giao dịch thương mại hơn 5000 mặt hàng của hơn 220 quốc gia

        Phần IV:   Sử dụng Bản đồ Thông tin các rào cản thâm nhập thị trường (Market Access Map) – Công cụ nhận biết các điều kiện để thâm nhập thị trường 

            1. Thực hành sử dụng Bản đồ Thông tin các rào cản thâm nhập thị trường: truy xuất các biểu thuế xuất nhập khẩu của hơn 220 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới

            2. Giới thiệu Bản đồ thông tin về đầu tư (Investment Map)

Buổi 4

      Phần V:   Hướng dẫn khai thác thông tin xuất khẩu trực tuyến 

           1. Giới thiệu cổng thông tin hỗ trợ nghiên cứu thị trường và xuất khẩu qua thị trường EU: Export Helpdesk, và cổng thông tin hỗ trợ xúc tiến nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển (CBI); giới thiệu cổng thông tin Thị trường nước ngoài

            2. Xác định hội chợ – triển lãm phù hợp để tham gia giới thiệu sản phẩm và tìm  kiếm khách hàng – đối tác; tìm kiếm đối tác Xuất nhập khẩu qua các website danh bạ doanh nghiệp (EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc,.v.v.), danh bạ doanh nghiệp nhập khẩu,.v.v.

        Phần VI:   Một số công cụ hỗ trợ khai thác thông tin xuất khẩu trực tuyến 

            1. Triển khai Email marketing tiếp cận khách hàng, đối tác nhập khẩu tiềm năng

             2. Soạn các email chào hàng chuẩn bằng tiếng Anh

          Hỏi đáp – Trao chứng chỉ

 

MỘT SỐ CẢM NHẬN, ĐÁNH GIÁ CỦA HỌC VIÊN VỀ CÁC KHÓA HỌC TRƯỚC

Khóa Kỹ năng nghiên cứu thị trường qua internet và Khai thác thông tin xuất khẩu trực tuyến ngày 27-28/6/2013 (https://vcci-hcm.org.vn/dao-tao/dt4819)

 /></strong></span></p>
<p style=Khóa 5: https://vcci-hcm.org.vn/dao-tao/dt2819 

Khóa học đã cung cấp cho tôi nhiều kiến thức hữu ích, cũng như cơ hội để giao lưu với các anh chị học viên khác. Tôi sẽ triển khai một số kiến thức tiếp thu được trong khóa học vào việc tìm kiếm khách hàng, đối tác xuất khẩu tại công ty.”  Anh Phạm Đình Trung – Phó Giám đốc; Công ty Intimex Nha Trang – Chi nhánh Hồ Chí Minh (xuất khẩu cà phê, điều, tiêu, tinh bột,…); website: www.intimexnhatrang.com

 “Phần kiến thức hữu ích nhất với tôi trong khóa học này là cách phân tích thị trường xuất khẩu của một sản phẩm. Ngoài ra, phương pháp giảng dạy trực quan và sinh động từ giảng viên đã giúp tôi dễ dàng nắm bắt và hiểu rõ kiến thức hơn. Thật sự, khóa học này đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong công việc tương lai của mình. Tôi nghĩ rằng nếu các doanh nghiệp biết khai thác nguồn thông tin bổ ích này thì doanh nghiệp sẽ có một bước tiến rất dài trên thương trường.”  Chị Võ Ngọc Hoàng Giang – Brand Manager; Công ty cổ phần Kềm Nghĩa (chuyên sản xuất dụng cụ chăm sóc sắc đẹp); website:www.nghianippers.com,  www.nghia.vn

Khóa học đã cung cấp cho tôi cùng các học viên khác rất nhiều thông tin chính xác, có giá trị, đáp ứng tốt các yêu cầu trong việc tìm kiếm và phân tích thông tin đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu mà công ty tôi hiện kinh doanh.”  Chị Lê Ánh Tuyết– Phó Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Sao Khuê; website: www.made-in-viet-nam.com.vn

 “ Trước kia, khi chưa tham dự khóa học này, công ty tôi thường phải tìm mua thông tin, dữ liệu thống kê từ bên ngoài với số tiền không nhỏ, tuy nhiên chất lượng thông tin chưa thực sự làm tôi hài lòng vì chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế từ phía công ty. Sau khóa học này, tôi đã có thể tự mình tìm kiếm các thông tin mà mình quan tâm thông qua các công cụ, phương pháp tìm kiếm đã được giảng viên tận tình hướng dẫn trước đó, và đặc biệt là những thông tin này được ITC cập nhật thường xuyên và hoàn toàn miễn phí.”  Anh Phạm Ngọc Minh – Trưởng phòng XNK; Công ty MEIWA, Nhật Bản (chuyên về xuất nhập khẩu hàng hóa); website: www.meiwa.com.jp

 “ Về khóa học, cảm nhận của cá nhân tôi là: cách trình bày của giảng viên nhẹ nhàng, không nặng nề, không lý thuyết nhiều; nội dung khóa học mang tính cơ bản, nền tảng, rất thiết thực; các bài tập thực hành rất hay: vừa hướng dẫn cách tìm thông tin, vừa xử lý số liệu và có kết luận về số liệu. Thật sự, tôi rất hài lòng khi tham gia  khóa học này. Hiện tôi rất tự tin với vốn kiến thức về kỹ năng phân tích thị trường qua internet và khai thác thông tin xuất khẩu trực tuyến, và chắc chắn rằng tôi sẽ truyền đạt những kiến thức bổ ích này cho các anh em khác trong công ty để mọi người cùng ứng dụng ngay vào công việc thực tế, đem lại hiệu quả và lợi ích cho công ty. Rất cám ơn Trung tâm Thông tin thương mại, VCCI-HCM  đã tổ chức khóa học bổ ích, thú vị này.”  Anh Phạm Minh Tâm – Giám đốc Công ty TNHH Thanh Bình  (chuyên kinh doanh, sản xuất các sản phẩm từ dừa tại Bến Tre)

Doanh nghiệp có nhu cầu tham dự, vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin Thương Mại, VCCI-HCM
ĐT: 08.39325171  – 08.39325176 
Fax: 08.39325472 – Email: TTTT-VCCIHCM@vcci-hcm.org.vn 

 

 

 

  • Sự kiện
  • Đào tạo

Bà Bùi Thị Ninh

Phó Giám đốc VCCI-HCM

093 815 0708

buithininh@vcci-hcm.org.vn