[vccitranslate]

Triển lãm Saigontex 2023 – VCCI sẽ hỗ trợ doanh nghiệp ngành dệt may tìm kiếm thị trường mới

Đó là một trong những hoạt động sẽ được VCCI triển khai nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam, được Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành chia sẻ tại lễ khai mạc Triển lãm Saigontex 2023 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. HCM.

Saigontex 2023 - VCCI sẽ hỗ trợ doanh nghiệp ngành dệt may tìm kiếm thị trường mớiPhó chủ tịch Võ Tân Thành (Thứ 3 từ trái sang) tham dự lễ khai mạc triển lãm Saigontex 2023 – Ảnh: Đình Đại.

Trao đổi với báo giới bên lề Lễ khai mạc triển lãm Quốc tế Ngành Công nghiệp Dệt & May – Thiết bị & Nguyên phụ liệu 2023 (Saigontex 2023), ông Võ Tân Thành – Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, triển lãm Saigontex 2023 là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành dệt may Việt Nam.

Triển lãm trưng bày những máy móc, thiết bị và những sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất. Với sự tham gia của 1.300 doanh nghiệp đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, như: Ấn Độ, Bỉ, Cộng hòa Czech, Đài Loan, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Singapore…. Triển lãm Saigontex 2023 được đánh giá là sự kiện triển lãm lớn nhất từ trước đến nay của ngành dệt may Việt Nam.  Tính từ năm 1991 đến nay, triển lãm lần này có diện tích trưng bày 30.000m2, gấp 3 lần năm ngoái. Số lượng công ty tham gia triển lãm gấp hơn 3 lần năm 2022.

Triển lãm Saigontex 2023 - VCCI sẽ hỗ trợ doanh nghiệp ngành dệt may tìm kiếm thị trường mớiSaigonTex & SaigonFabric 2023 thu hút sự tham dự của hơn 1.300 đơn vị triển lãm
đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới – Ảnh: Báo Công Thương

Bên cạnh hoạt động triển lãm, ban tổ chức cũng sẽ tổ chức 6 hội thảo chuyên đề. Thông qua các hội thảo này sẽ cung cấp các thông tin về mặt chính sách, thông tin về thị trường, giới thiệu những sản phầm mới, công nghệ mới, giúp cho các doanh nghiệp có thể nắm bắt những thông tin mới nhất, trên cơ sở đó, các doanh nghiệp có thể thiết lập được các mối quan hệ kinh doanh mới.

Theo ông Thành, ngành dệt may Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 phát triển rất thuận lợi. Tuy nhiên, bắt đầu từ quý IV/2022, do tình hình kinh tế thế giới có những dấu hiệu suy giảm, cầu về hàng dệt may trên thị trường thế giới giảm, kéo theo đơn đặt hàng đối với các doanh nghiệp Việt Nam cũng bị giảm theo.

“Tình hình này có thể sẽ kéo dài trong quý I và quý II/2023, nên các doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu mặt hàng dệt may và da giày. Trước bối cảnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng các thị trường mới và đổi mới công nghệ để có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Chia sẻ về những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp trước bối cảnh khó khăn hiện nay, ông Thành còn cho biết, thời gian tới, VCCI sẽ nỗ lực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong ngành dệt may vượt qua khó khăn, bằng cách đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư. Tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới cho các doanh nghiệp, thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các triển lãm trong và ngoài nước. Song song đó, VCCI cũng sẽ tổ chức nhiều khóa đào tạo, hội thảo, nhằm nâng cao kỹ năng về quản trị, cũng như các kỹ năng về thị trường để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng cố gắng hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới, đổi mới công nghệ. Cùng với đó, chúng tôi sẽ kịp thời tập hợp những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp để kiến nghị với các cơ quan chức năng để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay”, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành chia sẻ thêm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, còn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng. Bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh, trong thời gian qua, ngành Dệt may Việt Nam đã chứng tỏ vai trò ý nghĩa quan trọng trong giải quyết việc làm, an sinh xã hội, đóng góp nguồn ngoại tệ lớn, và khẳng định tên tuổi trong nền kinh tế xã hội của Việt Nam và thế giới. Mặc dù bị ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid và các biến động địa chính trị trên thế giới, Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu dệt may lớn thứ ba trên thế giới với giá trị xuất khẩu năm 2021 đạt trên 40,4 tỷ USD, năm 2022 đạt 44,4 tỷ USD, tăng 9,7% so với năm 2021, xuất siêu 18,9 tỷ USD. Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đặt ra mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 68 – 70 tỷ USD.

Triển lãm Saigontex 2023 - VCCI sẽ hỗ trợ doanh nghiệp ngành dệt may tìm kiếm thị trường mớiThứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại buổi khai mạc – Ảnh: Báo Công Thương

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), năm 2022, ngành dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD, tăng 8,8% so với năm 2021. Sản phẩm xuất khẩu sang khoảng 66 nước với 55 mặt hàng chủ lực, tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam cũng đứng trước những khó khăn thách thức như dịch bệnh, cuộc chiến Nga – Ukraine… dẫn đến sức mua giảm trên cả thị trường trong nước và thị trường các nước nhập khẩu lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

 “Để khắc phục những khó khăn nêu trên, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần tăng cường phát triển theo chiều sâu, thay vì chiều rộng, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, đặc biệt tập trung vào những công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao như thiết kế, sản xuất nguyên phụ liệu đầu vào, phân phối, từng bước chuyển mình lên vị trí cao hơn trong chuỗi sản xuất”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh thêm./.

Tổng hợp từ: Diendandoanhnghiep.vn và Htv.com.vn

Tin liên quan:

  • Sự kiện
  • Đào tạo