[vccitranslate]

Phát triển sản phẩm mới từ góc nhìn ngoài khung

Phát triển sản phẩm mới từ góc nhìn ngoài khung

“Năm 1982, mình đang làm bồi với phụ bếp cho một nhà hàng ở Montréal. Bữa đó, mình đang cắt thịt bò, bà xã mình hiện giờ lúc đó mới 18 tuổi thôi, bà đứng dựa cửa bếp và hỏi: Anh Mỹ, ước mơ trong cuộc đời anh là gì? 

CEO 4.0 2023: Phát triển sản phẩm từ góc nhìn ngoài khung

Mình mới ngừng cắt thịt bò và nhìn bà: Một ngày nào đó, anh về lại quê của anh, xây dựng hãng xưởng, tạo công ăn việc làm giúp người trong làng trong quê của anh có cuộc sống tốt hơn. Bà xã mình đứng cười: Anh có biết anh đang làm bồi không? Mình nói” Biết chứ, nhưng em hỏi cái ước mơ của anh, thì đó là ước mơ của anh.”

Đó là câu chuyện mà TS Nguyễn Thanh Mỹ đã kể trước khi bắt đầu phần chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình, hành trình trở về quê hương và đưa Trà Vinh từ một tỉnh nghèo của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nghèo thứ ba Việt Nam bước vào bản đồ công nghệ cao của thế giới.

Buổi talkshow đã diễn ra vào ngày 25/08 với chủ đề Phát triển sản phẩm mới từ góc nhìn ngoài khung. Đây là một hoạt động nằm trong Chương trình đào tạo Giám đốc điều hành doanh nghiệp 4.0 của VCCI-HCM nhằm tạo điều kiện cho các học viên được lắng nghe, học hỏi và đón nhận những giá trị, những bài học và kinh nghiệm quý giá từ người đi trước.

Mô hình B.O.S.I

Đây là mô hình mà ông Joe Abraham dùng để mô tả DNA của doanh nhân. B.O.S.I là viết tắt của: Builder – Opportunist – Specialist – Innovator.

Người xây dựng (B-Builder): Người có thể xây dựng nhiều doanh nghiệp từ hai bàn tay trắng. 

Người nắm bắt cơ hội (O-Opportunist): Người không bỏ qua một cơ hội nào, điều này dễ khiến họ phải trả giá, họ có thể thắng nhiều, cũng có thể thua nhiều.

Chuyên gia (S-Specialist): Người rất giỏi chuyên môn của họ. Họ làm kinh doanh gia đình rất giỏi nhưng không nhân rộng được.

Nhà sáng kiến (I-Innovator): Người luôn luôn đổi mới, nghiên cứu giỏi nhưng lại không giỏi buôn bán.

Khi xác định rõ mình thuộc nhóm người nào, biết điểm mạnh, điểm yếu của mình, lúc đó mình mới chọn được mẫu mô hình doanh nghiệp phù hợp và đối tác của DNA tương hỗ để hợp tác. 

CEO 4.0 2023: Phát triển sản phẩm từ góc nhìn ngoài khung

Khởi nghiệp là đi từ 0 đến 1

“Làm những gì chúng ta đã biết cách làm sẽ đưa thế giới phát triển từ 1 đến N. Còn mỗi khi chúng ta tạo ra một cái gì đó hoàn toàn mới, chúng ta đi từ 0 tới 1” – Peter Thiel.

Ông Mỹ cho rằng kinh doanh và khởi nghiệp khác nhau rất là nhiều. Kinh doanh là có lời ngay khi thành lập doanh nghiệp, doanh thu và lợi nhuận tăng dần và một phần lợi nhuận được sử dụng để tiếp tục đầu tư, nhân rộng để phát triển. Còn khởi nghiệp là làm những cái mới, tạo ra sản phẩm mới. Do đó, mình sẽ tốn rất nhiều tiền và nhiều thời gian, từ 2 đến 5 năm để nghiên cứu và phát triển. Và 95% doanh nghiệp khởi nghiệp chết trong 5 năm đầu vì không đủ tiền.

Ông chia sẻ, làm cái mới chưa ai dám làm giống như mong chờ một điều kỳ diệu. Và con người khác những loài vật khác ở khả năng tạo ra những điều kỳ diệu. Sự nghiệp của ông có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho quan niệm này. Ông đang sở hữu hơn 500 bằng sáng chế liên quan đến chất dẻo dẫn điện, bản in offset CTP, mực in phun 3D, mực chống giả…, được công nhận ở nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Canada, châu Âu…

4 ý tưởng khởi nghiệp

Làm tốt hơn cái đang tốt: Là tạo ra những sản phẩm cải tiến. Mục đích là phục vụ những khách hàng cũ. Giá sản phẩm cải tiến sẽ bằng giá sản phẩm trước cải tiến.

Làm đúng cái đang sai: “Ngành tôm Việt Nam đang làm sai cách mà vẫn đứng thứ ba thế giới, vậy nếu làm đúng thì chúng ta sẽ đứng đầu”.

Làm có cái chưa có: Là tạo ra những sản phẩm mới. Mục đích là tiếp cận khách hàng mới, thị trường mới. Giá sản phẩm mới sẽ cao vì chưa có đối thủ cạnh tranh.

Làm di sản để lại: Là tạo ra những sản phẩm vô giá. 

Quy trình khởi nghiệp/ phát triển sản phẩm

Quy trình khởi nghiệp/ phát triển sản phẩm theo ông Mỹ bao gồm 3 giai đoạn và 10 bước:

Giai đoạn 1: Nhận diện cơ hội và ý tưởng khởi nghiệp

  • Bước 1: Xác định nhu cầu. Có 3 loại nhu cầu: nhu cầu của con người (có giá trị kinh tế cao nhất), nhu cầu của đất nước, nhu cầu của cộng đồng.
  • Bước 2: Có ý tưởng mới và giải pháp khác biệt.
  • Bước 3: Chuẩn bị khởi nghiệp.

Giai đoạn 2: Xây dựng doanh nghiệp

  • Bước 4: Đăng ký thành lập doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ.
  • Bước 5: Phát triển sản phẩm và thử nghiệm thị trường.
  • Bước 6: Xây dựng kế hoạch kinh doanh.

Giai đoạn 3: Phát triển bền vững

  • Bước 7: Phát triển thị trường
  • Bước 8: Gọi vốn đầu tư
  • Bước 9: Tăng quy mô sản xuất
  • Bước 10: Độc quyền thị trường – Xây dựng hàng rào sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu mạnh, xây dựng quy mô sản xuất lớn, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

CEO 4.0 2023: Phát triển sản phẩm từ góc nhìn ngoài khung

Làm đúng với con tôm

“Tôm đạo đức” là câu chuyện về giá trị của mô hình sửa chữa những lỗi trong cách ứng xử giữa nhà đầu tư với lao động, từ ao nuôi với các tác nhân tham gia chuỗi giá trị rồi đến điểm cuối cùng là bàn ăn của người tiêu dùng.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ mất 18 tháng liền để tìm ra lỗ hổng trong mô hình nuôi tôm siêu thâm canh hiện tại. Chất lượng tôm giống kém, việc quản lý nguồn nước và mầm gây bệnh chưa tốt, chi phí và lợi ích vẫn bấp bênh, cách sử dụng kháng sinh và kỹ thuật nuôi với chi phí tăng cao. 

“Cái sai ở đây là cứ sục không khí để tạo oxy, đánh vỡ phân tôm ra thành những hạt nhỏ lơ lửng trong nước, rồi ráng siphon ra… Sục không khí thì mất tiền mà cứ khoe máy sục không khí mạnh hơn của hàng xóm”, ông Mỹ nói. Đối với ông, nhìn thấy “thách thức từ con tôm” lại có sức hấp dẫn cho sáng tạo.

Ông Mỹ đã hoàn chỉnh mô thức mới với tên gọi “Tomgoxy” để vá lỗ hỗng này bằng cách – nói cho dễ nhớ là làm giàu oxy – oxy hóa với oxy tinh khiết. “Oxy là kháng sinh”, ông Mỹ nói. 

“Không có gì phải nôn nóng tìm kiếm lợi nhuận từ con tôm”, TS Mỹ nói. Ông cần mẫn suốt 18 tháng ròng nghiên cứu tập tính của con tôm, cả ngày lẫn đêm, trong nắng gió. Rồi tới vai trò của tảo, cách nuôi nguồn nước và cuối cùng là hoàn thiện hệ sinh thái tuần hoàn tinh khiết để tôm khỏe, lớn nhanh.

Bây giờ, việc nuôi tôm, nuôi cá, nuôi tảo, trồng đước tạo thành hệ sinh thái tuần hoàn và tái sử dụng nước, cứ giữ pH dưới 8.5, cứ biết cách sử dụng thảo dược làm bảo vệ cho con tôm không bị bệnh gan tụy.

CEO 4.0 2023: Phát triển sản phẩm từ góc nhìn ngoài khung

Trước khi kết thúc phần chia sẻ của mình, TS Nguyễn Thanh Mỹ nhận được hơn 20 câu hỏi từ các học viên về các vấn đề sở hữu trí tuệ, làm sản phẩm mới, cách thức tiếp cận khách hàng mới, làm thế nào để có những ý tưởng khác biệt, làm thế nào để trở thành người ngoài khung, v.v…

_____

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ là một doanh nhân và nhà khoa học nổi tiếng người Việt Nam. Ông là nhà phát minh và đồng phát minh sở hữu trên 500 bằng sáng chế ở Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc, Việt Nam và nhiều nước khác. Ông hiện là Chủ tịch HĐQT MyLan Group; Chủ tịch HĐQT Công ty RYNAN Holdings JSC, KCN Long Đức, TP. Trà Vinh, Việt Nam.

Trung tâm Thông tin, VCCI-HCM biên tập

  • Sự kiện
  • Đào tạo