Nam Phi: Thị trường giàu tiềm năng cho du lịch, công nghệ và nông sản Việt
- 05/02/2018
Vào ngày 19/1 vừa qua, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. HCM (VCCI- HCM) đã phối hợp với Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch Nam Phi”. Hội thảo thu hút đông đảo số lượng doanh nghiệp tham dự và mở ra nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng giữa doanh nghiệp hai bên.
Quang cảnh hội thảo Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Du lịch Nam phi ngày 19/1.
Năm 2018 là năm Việt Nam và Nam Phi kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tổng kim ngạch song phương hai nước đã tăng 5 lần, từ 192 triệu USD năm 2007 lên tới gần 930 triệu USD năm 2017. Với vị trí chiến lược của Nam Phi tại Châu Phi, Việt Nam luôn coi Nam phi là cửa ngõ quan trọng để tiếp cận các quốc gia khác tại Châu lục này. Kể từ khi Việt Nam và Nam Phi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, mối quan hệ giữa hai quốc gia phát triển ngày càng tốt đẹp. Ngoài ra, hai nước còn phát triển trên nhiều lĩnh vực như, thương mại, đầu tư, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, du lịch…
Việt Nam cũng luôn xem Nam Phi là đối tác quan trọng, thị trường tiềm năng hướng đến đầu tư của các doanh nghiệp trong nước, từ đó, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những hạn chế, đặc biệt về thông tin thị trường nên kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Nam Phi và Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Thời gian tới đây mở ra nhiều cơ hội cho các DN, tiếp tục mở rộng tìm kiếm đối tác tại các thị trường mới, qua đó gây dựng mạng lưới đối tác tại Châu Phi, từng bước tiếp cận thị trường giàu tiềm năng này.
Ông Mat Matiwane, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam cho biết “Về phía chính phủ Nam Phi, chúng tôi sẽ hỗ trợ Visa thương nhân cho các doanh nghiệp sang Nam Phi công tác, ngoài ra Bộ công thương Nam Phi cũng có những hỗ trợ nhất định như miễn giảm thuế hay hỗ trợ các hỗ trợ ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, du lịch cũng là lĩnh vực đóng góp GDP rất lớn đối với Nam Phi, chúng tôi cũng mời doanh nghiệp lữ hành của Nam Phi sang Việt Nam để trao đổi trực tiếp. Ngày 15/3/2018 sắp tới, Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại và Du lịch tại Hà Nội. Hoạt động này hi vọng sẽ thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược lâu dài nhằm phát triển thương mại nâng cao tỷ trọng xuất nhập khẩu song phương”.
Về đầu tư, tính lũy kế đến hết năm 2017, Nam Phi đã có 7 dự án đầu tư vào Việt Nam với số vốn đăng ký là trên 1.2 triệu USD. Về phía Việt Nam, có 2 dự án đầu tư vào Nam Phi với tổng vốn đăng ký là 1.6 tỷ USD. Thông qua những con số trên có thể dễ dàng nhận thấy cán cân xuất siêu của Việt Nam đối với Nam Phi cũng như tiềm năng của mảnh đất này dành cho doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Nguyễn Hồng Sơn, chuyên gia kinh tế, bày tỏ nhiều tín hiệu lạc quan với thị trường Nam Phi: “Có thể nói trong vòng 10 năm trở lại đây với thành tựu thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thì Việt Nam chúng ta đã xuất khẩu ra nước ngoài khá nhiều các sản phẩm công nghệ. Có thể nói hiện nay chúng ta cũng đã xuất sang nhiều thị trường nước trên thế giới trong đó có thị trường Nam Phi, các Sản phẩm về kỹ thuật và công nghệ như điện tử, máy văn phòng và máy tính, đó cũng là ưu thế về kỹ thuật và công nghệ của Việt Nam. Ngoài ra một loạt các sản phẩm của việt nam có thể khai thác thị trường Nam Phi là nông phẩm chế biến. Giữa Nam Phi và Việt Nam có những sản phẩm tương đối giống nhau, tuy nhiên cũng có nhiều sự khác biệt như chúng ta có ưu thế sản phẩm nhiệt đới châu Á như xoài, sầu riêng, thanh long, cà phê… Với sự khác biệt về nông phẩm như vậy, chúng ta không lo ngại về việc cạnh tranh với Nam Phi mà đó chính những cơ hội bổ sung cho nhau rất tốt.”.
Đối với lĩnh vực du lịch và thương mại, các doanh nghiệp cũng bày tỏ nhiều tín hiệu lạc quan. Công ty CHI JSC, là một trong những công ty du lịch đầu tiên tổ chức các chuyến đi Nam Phi tham quan, đặc biệt thu hút đông đảo du khách đến từ Hà Nội và Miền Bắc. Theo ông Lập Hồng Chí, Giám Đốc doanh nghiệp này, đơn vị cũng đang nhập khẩu và phân phối các đặc sản từ Nam Phi như rượu vang, rượu nho trong hai năm nay và dần có chỗ đứng ở Miền Nam. Hi vọng một thời gian dài sau có thể xúc tiến các sản phẩm Việt Nam sang Nam Phi, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác hai chiều bền vững.
Bà Cao Phẩm Hằng, Giám đốc công ty Vietjet Tours, cho biết “Trước đây chúng tôi đã đưa hai đoàn Việt Nam để khảo sát thị trường du lịch. Trong năm 2018 này sẽ mở lại tuyến du lịch Nam Phi để giới thiệu khách Nam Phi đến Việt Nam và ngược lại, du khách Việt Nam cũng sẽ có cơ hội khám phá những địa danh đẹp nhất trên đất nước Nam Phi.”.
Ông Nguyễn Văn Hùng Giám đốc công ty TNHH Bách Luân, doanh nghiệp chuyên về sản xuất và cung ứng phụ tùng ô tô, xe gắn máy lâu năm tại TP.HCM bày tỏ nhiều hy vọng, “Thị trường Nam Phi hứa hẹn nhiều tiềm năng to lớn, tuy nhiên chưa có nhiều DN Việt tham gia thị trường này. Công ty hy vọng sẽ tìm được đối tác về đúng ngành nghề của mình để phát triển. Dự kiến trước mắt của doanh nghiệp sẽ là xuất khẩu, sau đó sẽ tìm kiếm cơ hội gia công ngay tại thị trường gia này hoặc là phát triển mặt hàng khác trong ngành xe gắn máy và xe hơi để cung ứng.”.
Tính riêng năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nam Phi đã đạt gần 930 triệu USD, trong đó xuất khẩu của VN đạt trên 700 triệu USD và nhập khẩu đạt khoảng 220 triệu USD. Hiện, hàng hóa của Việt Nam xuất sang Nam Phi chủ yếu gồm các sản phẩm giày dép, dệt may, cà phê, gạo.. Việt Nam cũng đang xem xét hợp tác với Nam Phi trên các lĩnh vực như, công nghiệp nhiệt điện, chế tạo và lắp ráp xe hơi, chế biến thực phẩm, rượu vang hay công nghệ hoá dầu từ than đá… Trong khi đó, Nam Phi xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm thế mạnh của mình như, chất dẻo nguyên liệu, sắt thép, kim loại, hóa chất, sản phẩm hóa chất, bông, sợi các loại.
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp