Cơ hội từ nền kinh tế chia sẻ và ứng dụng công nghệ 4.0 trong các hoạt động của doanh nghiệp
- 23/09/2017
Ngày 23/9/2017 vừa qua, tại Hội trường VCCI (171 Võ Thị Sáu, Q.3, TP. HCM), Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam tại TP. HCM (VCCI–HCM) phối hợp với Hội Tin Học TP.HCM (HCA) và tổ chức BNI HCM6 đã tổ chức chương trình Tọa Đàm & Giao lưu kết nối với chủ đề: CƠ HỘI VỚI NỀN KINH TẾ CHIA SẺ – ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0.
Sự kiện đã thu hút sự quan tâm và tham dự của hơn 80 đại biểu. Các nội dung chính được trao đổi trong chương trình đề cập về sự ra đời và sự cần thiết của thương mại điện tử, bức tranh toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam, cách làm thương mại điện tử đơn giản, đạt hiệu quả tối ưu, và các trường hợp thành công vượt bậc với thương mại điện tử.
Chương trình có sự tham gia của các khách mời: Ông Vũ Anh Tuấn – Tổng Thư Ký HCA, ông Phạm Hoài Trung – Chủ Tịch Azibai, ông Ko Hyun Kyu – CEO K Group – G Market (Hàn Quốc), bà Lê Thanh Thúy – Phụ Trách Hội đồng Doanh Nhân Nữ VCCI-HCM, bà Nguyễn Thu Anh – Giám đốc Vùng BNI HCM6.
Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thu Anh, Giám đốc vùng của BNI HCM 6, cho rằng xu hướng thương mại điện tử sẽ là tất yếu. Bà khẳng định bản thân tổ chức BNI HCM6 sẽ phải áp dụng công nghệ đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên tiếp cận và ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, sản xuất để gia tăng lợi nhuận, cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, một số khó khăn liên quan đến thủ tục, giấy phép và đội ngũ nhân sự có đủ năng lực để vận hành sẽ là thách thức đối với không ít các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tiếp đó, theo chia sẻ của bà Lê Thanh Thúy, Phụ trách Hội đồng Doanh nhân nữ VCCI-HCM, thì hiện nay Việt Nam có trên 600 ngàn doanh nghiệp, trong đó 97% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bà cho rằng các doanh nghiệp lớn đang phát triển thương mại điện tử rất nhanh, nhưng nhìn chung phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chưa sử dụng công nghệ thông tin hiệu quả. Do vậy, VCCI nói chung và VCCI-HCM nói riêng đã và đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cập nhật thông tin, đào tạo, trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên sâu nhằm nâng cao khả năng ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhân sự kiện này, ông Phạm Hoài Trung – Chủ tịch Mạng xã hội kinh doanh Azibai đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc các doanh nghiệp cần phải chủ động và tích cực triển khai mạnh mẽ hệ thống kinh doanh trực tuyến của mình nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như sự thay đổi về phương thức tìm kiếm thông tin và mua sắm hàng hóa của người dùng trên các mạng xã hội. Ông cũng giới thiệu tới các đại biểu ứng dụng Azibai trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và chia sẻ thêm về mối quan hệ hợp tác với K Group, tập đoàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu Hàn Quốc. Theo thỏa thuận hợp tác này, Azibai sẽ làm cầu nối xây dựng hệ thống kênh phân phối nhằm đưa hàng hóa từ Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác vào Việt Nam cũng như đưa hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc và các thị trường khác thông qua việc kết nối với các sàn thương mại điện tử nổi tiếng của họ là G market, eBay, Auction, G9.
Toàn cảnh buổi hội thảo ngày 23/9 tại TP. Hồ Chí Minh.
VCCI-HCM.