Chương trình “Xúc tiến Khởi nghiệp thương mại điện tử Việt Nam”
- 17/12/2019
Sáng ngày 15/12/2019, Vietnam E-Commerce Start Up Accelerator Business Forum (gọi tắt là VeSA) là sự kiện quốc tế về Thương Mại Điện Tử (TMĐT) được tổ chức bởi Tổ chức Xúc tiến khởi nghiệp thương mại điện tử châu Á – Asian E-Commerce Start Up Accelerator (AeSA) với sự hỗ trợ của Phòng Thương Mại Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) tại VeSA center (The Garden Mall, 190 Hồng Bàng, Quận 5). Chương trình đã thu hút nhiều doanh nhân và các start up trong ngành TMĐT tham dự.
Trong chương trình, đại diện các doanh nghiệp nổi bật về Thương mại điện tử tại Việt Nam như Tiki, Amazon… đã có những chia sẻ, phân tích về các vấn đề xoay quanh ngành. Đồng thời, chương trình cũng có sự tham gia chia sẻ của các doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế như iDrip, Asia PMO Consultant, ZecZec, JaJambo, IVPG… về những chủ để hấp dẫn như phân tích hành vi người tiêu dùng trong thị trường TMĐT; những xu hướng mới trong việc kêu gọi vốn đầu tư; vai trò của mạng xã hội và KOL,; “công thức khởi nghiệp” thành công cho doanh nghiệp TMĐT Đông Nam Á…, đem đến tầm nhìn mới, tư duy mới của ngành thương mại điện tử trong tương lai tại Việt Nam và khu vực.
Bà Hiền Nguyễn – Quản lý Phát triển đối tác chiến lược của Amazon tại Việt Nam đã chia sẻ về xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới, cách vận hành tài khoản trên Amazon, cách xử lý đơn hàng bởi Amazon, cách xây dựng thương hiệu toàn cầu và tính năng B2B trên nền tảng Amazon. Thay vì mô hình xuất khẩu truyền thống mất quá nhiều công đoạn, khó kiểm soát thị trường, không có sự tương tác để hiểu hành vi mua hàng thì mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới rút ngắn các bước, tiếp cận và nắm bắt xu hướng thị trường. Việc bán hàng trên Amazon cũng vô cùng đơn giản từ việc khảo sát thị trường và đăng ký tài khoản, người dùng sẽ đăng tải sản phẩm và hoàn thiện đơn hàng của bạn với dịch vụ Fulfillment By Amazon (FBA) và cuối cùng là quảng bá sản phẩm, tăng trưởng doanh số…
Được đánh giá là một trong những “Aspiring Unicorns” – kỳ lân triển vọng của Đông Nam Á, khởi nghiệp từ mô hình bán sách online, Tiki đã có một hành trình phát triển đầy ấn tượng để trở thành một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Ông Nhân Lê – Quản lý phát triển kinh doanh chiến lược tại tập đoàn Tiki đã kể về con đường tạo nên sự thành công và khác biệt của Tiki. Năm 2010, bắt đầu bằng cửa hàng bán sách trực tuyến, năm 2011 – 2012, Tiki đã đạt giải khách hàng yêu thích nhất và dịch vụ giao hàng tốt nhất của E-commerce award. Năm 2013 Tiki mở rộng danh mục điện tử và làm đẹp. Năm 2015 Tiki là 1 trong 5 thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Năm 2017 Tiki là 1 trong 10 doanh nghiệp hàng đầu ảnh hưởng đến sự phát triển internet của Việt trong một thập kỷ. Và đến năm 2018 Tiki đã ra mắt “startup thành công” – thương mại điện tử B2C đầu tiên tại Việt Nam và sau đó sẽ ra mặt mô hình xuyên biên giới.
Đăc biệt, trong chương trình, ông John Yeh – chủ tịch của Công ty AeSA – Asian Ecommerce Start Up Accelerator đã chia sẻ những cơ hội mới của ngành TMĐT châu Á, nổi bật nhất là Bắc Á và Đông Nam Á. Ông John Yeh đánh giá cao thị trường đông dân của Đông Nam Á cùng nhiều start up trẻ, năng động và nguồn nhân lực sáng tạo trong bối cảnh kinh tế hội nhập, là đòn bẩy thúc đẩy thương mại điện tử châu Á.
Cũng trong chương trình, VeSA – Công ty Xúc tiến Khởi nghiệp Thương Mại Điện Tử Việt Nam chính thức ra mắt vào ngày 15/12/2019, có trụ sở đặt tại The Garden Mall (190 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, Thành Phố Hồ Chí Minh).
Về Công ty TNHH VeSA: VeSA là loại hình Startup Accelerator (Mô hình tăng tốc khởi nghiệp) hỗ trợ công ty ở giai đoạn early – stage giúp thúc đẩy quá trình phát triển của những start up non trẻ. Chỉ trong vài tháng có thể giúp các startup đạt được những bước tiến vượt bậc mà có thể họ mất vài năm mới có thể đạt được. Đây cũng là cơ hội giúp đỡ và hỗ trợ các start up Việt Nam khởi nghiệp và phát triển ở thị trường Quốc tế.
Lợi thế khác biệt của VeSA là cung cấp chương trình đào tạo từ hệ thống giáo dục về Thương mại điện tử, Cố vấn (Mentorship) cung cấp các giải pháp quản lí đại lý chuyên nghiệp. Tìm hiểu đối tượng từ trung tâm phân tích dữ liệu và nhanh chóng tiếp cận với đối tượng bằng hệ thống truyền thông thương mại điện tử.
Có thể nhận thấy, các dịch vụ của VeSA là cơ hội để giao lưu, trao đổi và học hỏi giúp cho các start up Việt Nam tiếp cận kiến thức công nghệ, nguồn vốn phát triển các ý tưởng thành mô hình kinh doanh tiềm năng.