[vccitranslate]

Văn hóa doanh nghiệp – Nền tảng của sự phát triển bền vững

“Tài sản lớn nhất của công ty chúng tôi là con người PNJ và văn hóa PNJ. Đó là điều chúng tôi rất tự hào sau 35 năm phát triển.” Đó là lời khẳng định của doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung trước khi bắt đầu phần chia sẻ của mình về chủ đề Văn hóa Doanh nghiệp tại talkshow cùng tên do VCCI-HCM tổ chức vào ngày 09/09.

Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

“Văn hóa là những gì còn lại sau khi đã mất hết mọi thứ; là những gì mình cần khi đã có mọi thứ.” 

Còn văn hóa doanh nghiệp là một giá trị bản sắc nội lực của một doanh nghiệp. Là toàn bộ các giá trị, niềm tin, hình thức, suy nghĩ, lời nói, thói quen được xây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, chi phối nếp suy nghĩ, tình cảm của tất cả mọi thành viên trong doanh nghiệp.

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp được coi là yếu tố then chốt tạo nên: Triết lý kinh doanh, niềm tin của khách hàng và giá trị cốt lõi để doanh nghiệp xây dựng, giữ gìn và phát triển thương hiệu.

Văn hóa là DNA của doanh nghiệp, tạo nên giá trị riêng và thể hiện qua hình ảnh, thương hiệu đặc sắc của doanh nghiệp. 

Văn hóa doanh nghiệp là năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, là thứ duy nhất còn sót lại khi gặp khủng hoảng. Khi đó, văn hóa doanh nghiệp thể hiện rõ vai trò “trụ đỡ”/ “lực đẩy” quan trọng, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và thách thức, phục hồi và tiếp tục phát triển bền vững.

Đối với sự phát triển của doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp có vai trò Hỗ trợ thực thi chiến lược kinh doanh (vai trò ngắn hạn), Giúp doanh nghiệp kiên định vượt qua những thử thách (vai trò trung hạn), và là Tiền đề để phát triển bền vững (vai trò dài hạn).

Từ cách đây nhiều năm (năm 2000), chúng tôi đã xây dựng triết lý về phát triển bền vững, “đặt lợi ích của khách hàng, lợi ích của xã hội vào trong lợi ích của doanh nghiệp”, lợi ích của chúng tôi từ đó cũng trở nên lớn hơn. 

Đại diện Ban Chủ nhiệm lớp và nhà tài trợ tặng hoa và quà cho diễn giả

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Một bộ văn hóa của doanh nghiệp không thể thiếu: tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi. Bà Dung nhấn mạnh, điều khiến bà tự hào nhất có lẽ là đã xây dựng được đội ngũ kế thừa, chuyển giao xuyên suốt sứ mệnh từ những ngày đầu thành lập cho đến bây giờ. 

Nhờ thế mà giá trị văn hóa như một dòng chảy liên tục với 3 trụ cột lớn đã trở thành di sản: Niềm tin – Quan tâm – Khai phóng

Theo bà Dung, có 3 bước để xác lập văn hóa doanh nghiệp:

  • Bước 1: Chẩn đoán. Mục tiêu của bước này là thống nhất quan điểm chung, cùng nhìn lại tầm nhìn hiện tại, và thiết kế tình huống mong đợi trong tương lai.
  • Bước 2: Kiến trúc hóa. Mục tiêu của bước thứ 2 là xác định nhân tố thúc đẩy, đề ra cách tiếp cận chiến lược và phát triển kế hoạch hành động tích hợp.
  • Bước 3: Thực thi và nâng tầm. Ở bước này, lãnh đạo cần làm gương, tạo quán tính thông qua các hoạt động, xây dựng năng lực quản trị văn hóa doanh nghiệp.

CEO 4.0 2023: Văn hóa doanh nghiệp | VCCI-HCM

Trong phần hỏi đáp, doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung đã nhận được hơn 10 câu hỏi của các học viên về xây dựng câu hỏi phỏng vấn để tìm ra nhân sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, làm sao nhận biết văn hóa doanh nghiệp đủ mạnh để doanh nghiệp mở rộng thị trường, xây dựng văn hóa theo kiểu mẫu nào, bắt đầu xây dựng văn hóa từ đâu, làm sao bà cân bằng vai trò người phụ nữ trong gia đình, chủ doanh nghiệp và một công dân đóng góp cho xã hội, v.v… 

______

Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung là UV BCH VCCI khóa 7, Chủ tịch HĐQT – CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 do VCCI bình chọn. Bà cũng đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam (VAWEE), Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE). Bà được vinh danh Thành tựu trọn đời cho ngành kim hoàn châu Á 2019, Top 4 Phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất châu Á (Forbes 2016), Top 4 doanh nhất xuất sắc nhất ngành kim hoàn thế giới (JWA 2023).

Talkshow với CEO thành công là một trong những hoạt động của Chương trình đào tạo Giám đốc điều hành doanh nghiệp CEO 4.0 (VCCI CEO) nhằm tạo điều kiện cho các học viên được lắng nghe, học hỏi và đón nhận những giá trị, những bài học và kinh nghiệm quý giá từ người đi trước.

Trung tâm Thông tin, VCCI-HCM biên tập

  • Sự kiện
  • Đào tạo