Các kiến nghị của VCCI gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư tháng 08/2021

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 1087/TTg-ĐMDN ngày 18/8/2021 về việc đề nghị tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xin có một số góp ý cụ thể như sau:

1. Việc xây dựng và ban hành Nghị quyết trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, kéo dài, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp là rất quan trọng, cấp thiết do số doanh nghiệp ngừng sản xuất – kinh doanh tiếp tục gia tăng, nhiều doanh nghiệp đã cạn kiệt nguồn lực do các nỗ lực duy trì sản xuất, đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản.

2. Mặc dù Nghị quyết đã bổ sung nhiều chính sách, giải pháp quan trọng với phạm vi rộng hơn, mức độ mạnh hơn, kịp thời hơn, tuy nhiên trên cơ sở ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, VCCI đề xuất bổ sung một số nội dung sau đây vào Dự thảo Nghị quyết:

2.1. Về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 linh hoạt, hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

– Đề nghị Chính phủ tập trung nguồn vắc xin cho các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp tại các vùng kinh tế trọng điểm để tạo các “vùng xanh” đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ kép. Bảo đảm ít nhất 85% lao động tại các doanh nghiệp được tiêm vắc xin 1 mũi, tiến tới 100% lao động được tiêm 2 mũi đúng thời hạn.

– Trong thời gian vừa qua, để thực hiện “3 tại chỗ” “1 cung đường – 2 địa điểm” doanh nghiệp đã phải chi trả nguồn kinh phí khá lớn để duy trì sản xuất – kinh doanh tại doanh nghiệp, bao gồm chi phí xét nghiệm, phụ cấp tiền lương, tiền ăn ở cho công nhân. Đề nghị Nhà nước/UBND các tỉnh, thành phố hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp ở mức tối thiểu 50% số kinh phí doanh nghiệp đã chi trả tăng thêm cho người lao động (khoảng từ 3 – 4,5 triệu đồng/1 lao động/tháng) không phân biệt quy mô, loại hình doanh nghiệp.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, do các chi phí này quá lớn, doanh nghiệp không có lãi, vốn tự có của doanh nghiệp bị ăn mòn dần do phải cầm cự sản xuất – kinh doanh, tạo công ăn việc làm, giữ chân người lao động và khách hàng.

Đề nghị bổ sung giải pháp cho phép chuyển đổi các chi phí của doanh nghiệp đã bỏ ra trong quá trình duy trì sản xuất kinh doanh giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, nhất là giai đoạn giãn cách thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg thành khoản kinh phí được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, được khấu trừ trong các khoản nộp ngân sách kỳ tiếp theo. Đây là giải pháp, chính sách hỗ trợ trực tiếp và thiết thực cho doanh nghiệp, đồng thời chính sách này cũng rất công bằng đối với các doanh nghiệp có nỗ lực trong việc thực hiện mục tiêu kép.

– Việc cho phép doanh nghiệp tự mua dụng cụ để xét nghiệm (selftest) là chủ trương đúng, cần sớm thực hiện. Ngoài ra, để bảo đảm việc tiêm vắc xin nhanh chóng, trong điều kiện lực lượng y tế địa phương đã quá tải, đề nghị cho phép doanh nghiệp được trực tiếp thuê y tế tư nhân tiêm vắc xin cho người lao động. Giao UBND các tỉnh, thành phố cung cấp danh sách các cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện.

– Đề nghị rà soát, cắt giảm, ngừng ban hành các chi phí làm tăng chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong giai đoạn phòng chống dịch Civid-19. Chẳng hạn, doanh nghiệp đề nghị UBND thành phố Hải Phòng miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển, đề nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh hoãn thu phí hạ tầng cảng biển đang dự kiến áp dụng từ 1/10/2021.

– Giao Bộ Y tế xây dựng Bộ Tiêu chí về sản xuất an toàn thời dịch cho các hình thức vận hành khác nhau, để các địa phương có khung đánh giá các phương án hoạt động do doanh nghiệp đề xuất, như hoàn thiện Bộ Tiêu chí về “3 tại chỗ và 1 cung đường 2 điểm đến”; Bộ Tiêu chí để doanh nghiệp áp dụng “4 xanh”; Bộ Tiêu chí để doanh nghiệp áp dụng kể cả khi người lao động đã tiêm 1 hoặc đủ 2 mũi vắc-xin…

– Giao Bộ Y tế và Bộ Công Thương phối hợp ban hành Quy trình tiêu chuẩn giúp các địa phương đánh giá được mức độ rủi ro trong hoạt động của doanh nghiệp để hạn chế tối đa việc đóng cửa doanh nghiệp một cách thiếu cẩn trọng và hàng loạt, bất kể doanh nghiệp có đảm bảo an toàn hay không (như thời gian qua đã xảy ra ở một số địa phương).

2.2. Đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa thông suốt, hiệu quả, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng.

Việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn bị ách tắc, cản trở do chưa có sự thống nhất giữa các địa phương. Chính vì vậy, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản gửi 6 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long về việc đề nghị hợp tác, liên kết, phối hợp trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế.

– Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Y tế có phương thức kiểm tra thống nhất phương tiện vận chuyển người và hàng hóa tại các vùng, địa phương thực hiện Chỉ thị 16 và trong toàn quốc. Thực hiện nghiêm quy định không kiểm tra trên đường vận chuyển, chỉ kiểm tra ở các địa điểm giao nhận, tập kết hàng hóa.

– Sau hàng năm chịu tác động của đại dịch Covid-19 thì hầu hết hàng hóa đều trở thành “thiết yếu” đối với đời sống và hoạt động của doanh nghiệp. Đề nghị Chính phủ xem xét đề nghị Bộ Công Thương về việc ban hành danh mục hàng hóa cấm lưu thông thay cho danh mục hàng hóa thiết yếu.

2.3. Hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về dòng tiền cho doanh nghiệp và các vấn đề khác.

– Đề nghị rà soát, xem xét lại các kiến nghị về miễn, giảm, giãn, hoãn các khoản thuế, phí đã được VCCI, các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp kiến nghị rất nhiều lần, nhất là các khoản thuế, phí sau đây có liên quan và tác động lớn để chi phí của nhiều doanh nghiệp:
+ Giảm phí công đoàn doanh nghiệp phải nộp từ 2% xuống 1%.
+ Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 50%; thuế giá trị gia tăng ở mức 50%, tiền thuê đất ở mức 50%. Hiện nay trong các văn bản dự thảo đang dự kiến giảm 30%. Mức độ giảm này chưa đủ mạnh để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, mặt khác việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng cũng không có nhiều ý nghĩa, do doanh nghiệp phải ngừng, thu hẹp sản xuất thì doanh thu và thu nhập cũng giảm sút rất nhiều.

– Ngân hàng Nhà nước cần sớm ban hành chính sách hỗ trợ mạnh hơn như nới hạn mức tín dụng; miễn giảm, vay ưu đãi lãi suất thấp để dự trữ nguyên liệu, hàng hóa, nhất là đối với các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm, doanh nghiệp sản xuất vật tư tiêu hao phục vụ ngành y tế; nâng hạn mức định tài sản thế chấp để tăng giá trị vốn vay lưu động từ 70% lên mức cao hơn.

– Đề nghị thời hạn thực hiện chính sách cần kéo dài hơn vì diễn biến của dịch Covid-19 vẫn rất phức tạp, nếu thời hạn thực hiện chỉ áp dụng cho năm 2021 thì không có nhiều ý nghĩa. Do vậy, việc thực hiện các chính sách miễn, giảm, giãn, hoãn cần thực hiện hết năm 2022, ít nhất là hết quý II/2022.

– Giao Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội nghiên cứu và cho phép doanh nghiệp áp dụng Điều 108 của Bộ Luật Lao động để vượt trần thời gian làm thêm giờ cả mức tháng và mức năm. Có thể cân nhắc cho phép áp dụng Điều 108 trong tình hình đặc biệt hiện nay đến hết năm 2021. Nếu chỉ nâng mức trần theo tháng thì rất nhiều doanh nghiệp cho đến nay đã dùng gần hết mức trần của năm, do đó sẽ không còn dư địa để đẩy nhanh tốc độ sản xuất nhằm bù đắp cho thời gian đã mất, cũng như người lao động sẽ phục hồi thu nhập chậm hơn.

– Giao Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động nghiên cứu cho phép doanh nghiệp thương lượng lương sau 14 ngày đóng cửa đầu tiên với người lao động theo hình thức tập thể (với Công đoàn là đại diện người lao động). Đa phần các doanh nghiệp các tỉnh, thành phố phía Nam đã đóng cửa trên 1 tháng và đang gặp rất nhiều khó khăn khi thương lượng chế độ với từng cá nhân người lao động riêng lẻ qua điện thoại, zalo…, nhất là với những doanh nghiệp có hàng nghìn hoặc vài chục nghìn lao động. Việc thương lượng tập thể này đặc biệt quan trọng, giúp doanh nghiệp giữ chân được người lao động và giảm chi phí tuyển dụng lại.

– Cần có sự phân loại doanh nghiệp để có chính sách hỗ trợ phù hợp với từng loại doanh nghiệp như: Doanh nghiệp chờ giải thể, doanh nghiệp ngừng sản xuất hoàn toàn, doanh nghiệp ngừng sản xuất 1 phần, doanh nghiệp đang hoạt động bình thường.

– Cải tiến mạnh mẽ các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, rõ ràng, bảo đảm cho doanh nghiệp tiếp cận sớm nhất cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Trên đây là một số góp ý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vào dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19.

Nguồn: VCCI Hà Nội

  • Sự kiện
  • Đào tạo