VCCI – HCM và Google hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hướng tới cách mạng công nghiệp 4.0

08 / 03 / 2019

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. HCM (VCCI-HCM) đã phối hợp với Google tổ chức sự kiện tổng kết năm 2018 và triển khai hoạt động năm 2019 của chương trình Việt Nam Digital 4.0.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI, Giám đốc VCCI-HCM phát biểu tại hội nghị.

Sự kiện nhận được sự tham dự của ông Võ Tân Thành – Phó Chủ Tịch VCCI kiêm Giám Đốc VCCI-HCM, ông Nguyễn Ngọc Hoà – Phó Giám Đốc Sở Công Thương TP. HCM, ông Lê Quốc Cường – Phó Giám Đốc Sở Thông Tin Và Truyền Thông TP. HCM, Ông Nitin Gajria – Giám đốc điều hành Việt Nam – Lào – Campuchia của công ty Google Châu Á Thái Bình Dương và bà Đỗ Mỹ Ninh – Giám Đốc Tiếp Thị Google Việt Nam cùng với hơn 280 khách mời là các giảng viên của chương trình và học viên gồm các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đại diện các trường đại học, sinh viên và các công ty khởi nghiệp.

Sự kiện đề cập đến Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, Việt Nam không thể đứng ngoài xu hướng chung của nhân loại. Tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam do Văn phòng Chính phủ và Ủy ban kinh tế Trung ương Đảng tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra xu hướng lớn từ cuộc cách mạng 4.0 cùng với nền kinh tế số, mở ra cơ hội cho các nước đang phát triển.

Tuy cách mạng công nghiệp 4.0 là xu hướng không thể thay đổi và trì hoãn nhưng ở Việt Nam cuộc cách mạng này vẫn còn ở mức độ thấp, chưa có quy mô và chưa phổ cập. Theo đánh giá của Bộ Khoa Học và Công Nghệ công bố tháng 4/2017, Việt Nam tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở mức trung bình thấp, chỉ đạt 4,9/10 điểm về mức độ sẵn sàng với cách mạng 4.0.

Đề cập đến lý do vì sao chọn Việt Nam để thực hiện chương trình đào tạo kiến thức kỹ thuật số miễn phí, Ông Nitin Gajria chia sẻ “Việt Nam là quốc gia có tinh thần khởi nghiệp và kinh doanh cao với 98% doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên, có một điều đáng ngạc nhiên là cứ 5 doanh nghiệp vừa và nhỏ thì chỉ có 1 đơn vị có sự hiện diện trực tuyến. Số doanh nghiệp còn lại đang ở đâu? Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng nhanh hơn 2,1 lần so với những đơn vị ít sử dụng internet, đồng thời các doanh nghiệp dành hơn 30% ngân sách cho đổi mới công nghệ đang phát triển nhanh gấp 9 lần so với những doanh nghiệp chi dưới 10% ngân sách của họ.”

Nhìn thấy những xu hướng này Google đã hợp tác với VCCI-HCM và một số tổ chức khác để phát triển Chương trình Việt Nam Digital 4.0, đào tạo miễn phí kiến thức kỹ thuật số cho các doanh nghiệp với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ đến với thế giới kỹ thuật số. Càng nhiều người Việt Nam tiếp cận với các công cụ, dịch vụ, thông tin và đào tạo trực tuyến, họ càng có nhiều cơ hội theo đuổi khát vọng và khai thác được tiềm năng của mình. VCCI-HCM cũng là đối tác chính của chương trình trong kế hoạch mở rộng hoạt động trong năm 2019.

Chỉ trong 6 tháng hoạt động cuối năm 2018 chương trình Việt Nam Digital 4.0 đã thu hút và đào tạo cho gần 62,000 lượt học viên tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Ông Võ Tân Thành – Giám đốc VCCI-HCM chia sẻ “Tôi đánh giá cao sáng kiến của Google đã cùng hợp tác với các tổ chức để phát triển chương trình Việt Nam Digital 4.0. Với chương trình này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam được tiếp cận và áp dụng kỹ thuật số vào hoạt động kinh doanh hoàn toàn miễn phí, từ đó giúp doanh nghiệp tăng trưởng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế.”

Cũng trong sự kiện này ông Võ Tân Thành hy vọng rằng “sau khi tham gia các khoá học của chương trình Việt Nam Digital 4.0, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thay đổi nhận thức về cuộc cách mạng 4.0 một cách sâu sắc, rõ ràng hơn, từ đó có bước đi, cách làm hợp lý. Đó là sự thay đổi trong phương thức sản xuất, dịch vụ, hướng đến một nền kinh tế số năng động và đa dạng hơn. Tôi hy vọng chương trình sẽ thúc đẩy các thế  hệ doanh nhân Việt Nam đạt được nhiều thành công khi kinh doanh trực tuyến, góp phần vào sự phát triển của hệ sinh thái số Việt Nam.”

Trong sự kiện tổng kết năm 2018 và triển khai hoạt động năm 2019 của chương trình Việt Nam Digital 4.0, bà Đỗ Mỹ Ninh – Giám Đốc Tiếp Thị Google Việt Nam thay mặt Google thông báo kế hoạch hoạt động của chương trình trong năm 2019 và 2020. Theo đó, Google cam kết tiếp tục hỗ trợ công cuộc kỹ thuật số hoá của Việt Nam bằng việc mở rộng chương trình Việt Nam Digital 4.0 sang nhiều tỉnh thành khác trên cả nước. Nội dung đào tạo cũng được các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ngành kỹ thuật số đào sâu và phát triển nhiều nội dung hấp dẫn như Tiếp thị kỹ thuật số, Thương mại điện tử, Sự hiện diện trực tuyến và Kỹ năng điều hành doanh nghiệp, đây đều là những kiến thức rất cần thiết và hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại mới.

Ông Nitin Gajria – GĐ điều hành Việt Nam – Lào – Campuchia của công ty Google Châu Á Thái Bình Dương trao kỷ niệm chương cho Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI, Giám đốc VCCI-HCM

Bà Đỗ Mỹ Ninh gửi lời cảm ơn chân thành đến các đối tác, đặc biệt là VCCI-HCM – đối tác chính của chương trình Việt Nam Digital 4.0 trong năm 2018 đã góp phần mang đến những hy vọng và thay đổi tích cực cho gần 62,000 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bà cũng chia sẻ, trong năm 2019 chương trình Việt Nam Digital 4.0 sẽ hướng tới đào tạo cho 250,000 lượt doanh nghiệp và đến năm 2020 con số này sẽ lên tới 500,000 lượt doanh nghiệp. Mọi người dân Việt Nam sẽ đều có cơ hội được học, được thành công cùng với chương trình Việt Nam Digital 4.0.

Thông tin về chương trình Việt Nam Digital 4.0

Chương trình “Việt Nam Digital 4.0” do Google phối hợp cùng Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM (VCCI-HCM) cùng các đối tác khác triển khai tại Việt Nam từ tháng 6 năm 2018. Đây là một chương trình phi lợi nhuận của Google nhằm giúp các doanh nghiệp vừa, nhỏ  và siêu nhỏ của Việt Nam, các công ty Startup và sinh viên có ý định kinh doanh nâng cao ứng dụng kỹ thuật số trong thời đại Cách Mạng Công Nghệ 4.0. Các khoá học hoàn toàn miễn phí từ cấp độ cơ bản, trung cấp đến nâng cao, phổ cập kiến thức về kỹ năng kỹ thuật số, kỹ năng mềm, và kỹ năng kinh doanh.

Print Friendly