[vccitranslate]

Kỹ năng nghiên cứu thị trường qua internet và khai thác thông tin xuất khẩu trực tuyến (khóa 8, ngày 23-24/12/2010)

Để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp (DN) cần phải tiến hành khai thác các thông tin xuất khẩu, phân tích và nghiên cứu thị trường (PT&NCTT), đặc biệt là các thị trường tiềm năng nước ngoài. Tuy nhiên, hiện nay, với nguồn lực hạn chế, các DN Việt Nam, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, chưa tiếp cận được các nguồn thông tin. Trong thời đại mà công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sản xuất và kinh doanh, thì việc tổ chức, thực hiện PT&NCTT bằng hình thức nghiên cứu thông tin thứ cấp (desk research) qua internet là một phương thức hữu ích giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí, và có thể tiếp cận các thông tin thị trường, tìm kiếm khách hàng, đối tác tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT vào PT&NCTT và khai thác thông tin xuất khẩu của DN cũng còn hạn chế.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Tp.HCM (VCCI-HCM) sẽ tổ chức khóa đào tạo: “Kỹ năng nghiên cứu thị trường qua internet và khai thác thông tin xuất khẩu trực tuyến” (khóa 8)

Thời gian: 8h15 – 17h00 các ngày 23-24/12/2010 (thứ Năm, thứ Sáu)

Địa điểm: Hội trường lầu 4, VCCI-HCM, 171 Võ Thị Sáu, Q. 3, Tp. HCM           

Học phí: 600.000 VNÐ/người/lớp (Học phí này đã được chương trình hỗ trợ 50% bao gồm: tài liệu, giải khát, giấy chứng nhận)

Đối tượng tham dự: cán bộ quản lý, cán bộ phòng kinh doanh, xuất nhập khẩu, marketing, nghiên cứu thị trường; các nhà hoạch định chiến lược kinh doanh, các nhà tư vấn quản lý và kinh doanh; các DN xuất khẩu hay dự định xuất khẩu; các cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại đầu tư; các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp,…

Giảng viên:
  Hồ Văn Tài, Thạc sĩ, Đại học NUS (Singapore), MIT (Mỹ),
                      chuyên viên Trung Tâm Thông Tin Thương Mại, VCCI-HCM

Nội dung: vui lòng xem chương trình chi tiết đính kèm.

Trân trọng kính mời Quý doanh nghiệp cử cán bộ tham dự khóa đào tạo.
    
Lưu ý:

  • Giảng viên và học viên trao đổi trực tiếp và hướng dẫn thực hành trên internet, do đó các học viên tham dự phải mang theo laptop để thực hành trực tiếp trên internet.
  • Để đảm bảo chất lượng của lớp học và tạo điều kiện cho học viên được trao đổi, thảo luận, Ban tổ chức chỉ nhận 35 học viên đăng ký sớm nhất.

Nếu doanh nghiệp bạn là…

– Một nhà xuất khẩu nông sản đang tìm cách để phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu quốc tế… Bạn nên nhắm đến quốc gia nào trong số hàng trăm quốc gia trên thế giới?
– Một nhà xuất khẩu giày dép đang cần tìm hiểu thông tin về những rào cản thương mại mà công ty phải đối mặt nếu xuất khẩu sang thị trường Pháp, Nhật…
– Một công ty thương mại, xuất nhập khẩu cần biết thông tin những mặt hàng hàng đầu về giá trị và khối lượng mà Việt Nam nhập khẩu từ và xuất khẩu đi thị trường Châu Âu để từ đó xác định những sản phẩm ưu tiên để xúc tiến thương mại với thị trường này.

Nếu doanh nghiệp bạn đang cần tìm hiểu thông tin để:

– Xác định có thể nhập khẩu linh kiện máy móc và nguyên vật liệu sản xuất từ đâu? Ai là nhà cung cấp lớn nhất và tốt nhất trong khu vực cũng như trên thế giới?
– Tìm kiếm những thị trường tiêu thụ tiềm năng hoặc nhà cung cấp mới.
– Đánh giá khả năng cạnh tranh của sản phẩm so với các nhà cung cấp từ các quốc gia khác dựa trên các chính sách thuế khác nhau.
– Chọn những thị trường/phân khúc thị trường mà trong đó sản phẩm có cơ hội phát triển, thâm nhập tốt nhất.
– Điều chỉnh để sản phẩm phù hợp với những quy định nhập khẩu của thị trường mục tiêu.
– Xâm nhập thị trường EU.

Câu trả lời cho tất các các vấn đề trên sẽ được tìm thấy thông qua khóa học “Kĩ năng nghiên cứu thị trường qua internet và khai thác thông tin xuất khẩu trực tuyến”. Ngoài ra, khóa học cũng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được cách thức triển khai, thực hiện phân tích và nghiên cứu thị trường dùng cổng thông tin trực tuyến của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) – một tổ chức thuộc Liên hiệp quốc (UN) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) được thành lập nhằm hỗ trợ giúp cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ từ các nước đang phát triển. Các công cụ nghiên cứu và phân tích thị trường gồm: Bản đồ thông tin thương mại (Trade Map), Bản đồ thông tin các rào cản thâm nhập thị trường (Market Access Map) và Bản đồ về đầu tư (Investment Map) nhằm khai thác kho dữ liệu về thương mại và đầu tư đã được ITC thiết lập trên mạng Internet, qua đó người sử dụng nắm được cấu trúc và xu hướng của thị trường thế giới, giúp ích cho các doanh nghiệp, các nhà xuất khẩu, các thể chế xúc tiến thương mại và các nhà hoạch định chính sách trong quá trình hoạt động.

 NỘI DUNG KHÓA HỌC

 

                                                                        NỘI DUNG
Buổi 1

Phần I: Giới thiệu tổng quan

  1. Giới thiệu
  2. Marketing xuất khẩu
  3. Tổ chức nghiên cứu thông tin thứ cấp (desk research) qua internet
Buổi 2

Phần II: Sử dụng Bản đồ Thông tin thương mại (Trade Map) – Công cụ phân tích dòng chảy thương mại

  1. Hướng dẫn sử dụng Bản đồ Thông tin thương mại
Buổi 3  Phần III: Thực hành sử dụng Bản đồ Thông tin thương mại

  1. Thực hành trực tiếp qua internet
  • Đăng kí tài khoản sử dụng trực tuyến trên internet (miễn phí)
  • Thực hành tạo các báo cáo thị trường, thống kê số liệu trên internet từ kho dữ liệu giao dịch thương mại hơn 5000 mặt hàng của hơn 220 quốc gia
Buổi 4

Phần IV: Sử dụng Bản đồ Thông tin các rào cản thâm nhập thị trường (Market Access Map) – Công cụ nhận biết các điều kiện để thâm nhập thị trường 

  1. Thực hành sử dụng Bản đồ Thông tin các rào cản thâm nhập thị trường: truy xuất các biểu thuế xuất nhập khẩu của hơn 220 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới
  2. Giới thiệu Bản đồ thông tin về đầu tư (Investment Map)

Phần V:   Hướng dẫn khai thác thông tin xuất khẩu trực tuyến  

  1. Giới thiệu cổng thông tin hỗ trợ nghiên cứu thị trường và xuất khẩu qua thị trường EU: Export Helpdesk, và cổng thông tin hỗ trợ xúc tiến nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển (CBI)
  2. Giới thiệu cổng thông tin Thị trường nước ngoài, cổng Thông tin Xuất khẩu Việt Nam (VNEX)
  3. Giới thiệu website thống kê tất cả các hội chợ, triển lãm trên toàn thế giới

Hỏi đáp – Trao chứng chỉ 

 
MỘT SỐ CẢM NHẬN, ĐÁNH GIÁ CỦA HỌC VIÊN VỀ CÁC KHÓA HỌC TRƯỚC

– Khóa 1:  https://vcci-hcm.org.vn/tin-hoat-dong-vcci-hcm/tt2691

– Khóa 2-5: https://vcci-hcm.org.vn/tin-hoat-dong-vcci-hcm/tt2760

Tôi thấy nội dung của khóa học rất bổ ích, giải đáp được các thông tin mà công ty đang quan tâm tìm hiểu.” Chị Võ Thụy Thùy Phương – Trưởng phòng Kinh doanh
Công ty TNHH Tân Hùng Thái (chuyên XNK hóa chất); website: www.tanhungthai.com)
 

Khóa học đã cung cấp cho tôi cùng các học viên khác rất nhiều thông tin chính xác, có giá trị, đáp ứng tốt các yêu cầu trong việc tìm kiếm và phân tích thông tin đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu mà công ty tôi hiện kinh doanh.” Chị Lê Ánh Tuyết– Phó Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Sao Khuê; website: www.made-in-viet-nam.com.vn

“ Trước kia, khi chưa tham dự khóa học này, công ty tôi thường phải tìm mua thông tin, dữ liệu thống kê từ bên ngoài với số tiền không nhỏ, tuy nhiên chất lượng thông tin chưa thực sự làm tôi hài lòng vì chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế từ phía công ty. Sau khóa học này, tôi đã có thể tự mình tìm kiếm các thông tin mà mình quan tâm thông qua các công cụ, phương pháp tìm kiếm đã được giảng viên tận tình hướng dẫn trước đó, và đặc biệt là những thông tin này được ITC cập nhật thường xuyên và hoàn toàn miễn phí.” Anh Phạm Ngọc Minh – Trưởng phòng XNK Công ty MEIWA, Nhật Bản (chuyên về xuất nhập khẩu hàng hóa); website: www.meiwa.com.jp

“ Đây là một trong những khóa học hay nhất mà tôi đã từng tham dự trong vòng 2 năm qua. Giảng viên hướng dẫn rất nhiệt tình, có kiến thức sâu rộng, cách giảng dạy lôi cuốn, tạo được không khí thoải mái, thân thiện trong suốt thời gian khóa học diễn ra. Ngay sau khóa học, từ  những kiến thức đã được cung cấp, tôi đã  thử cách tiếp cận mới với một số đối tác, khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, từ trang web thống kê các hội chợ, triển lãm trên khắp thế giới được cung cấp trong khóa học, tôi cũng đã đăng ký tham dự 2 hội chợ thương mại ở nước ngoài để giao lưu, mở rộng quan hệ với các đối tác, khách hàng tiềm năng. Điều cuối cùng, tôi xin chân thành cám ơn VCCI-HCM đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chúng tôi được tham dự các khóa đào tạo ngắn hạn thiết thực này. Tôi hi vọng trong tương lai VCCI-HCM sẽ tiếp tục tổ chức các khóa học như vậy để chúng tôi có cơ hội mở mang kiến thức về thị trường trong nước cũng như nước ngoài; và chắc chắn rằng tôi cùng công ty của mình vẫn sẽ là học viên trung thành của VCCI-HCM.” Anh Đỗ Sơn Bách Khoa – Phó Giám đốc Công ty  Gia công phần mềm K&G Technology; website: www.kng.vn

“ Về khóa học, cảm nhận của cá nhân tôi là: cách trình bày của giảng viên nhẹ nhàng, không nặng nề, không lý thuyết nhiều; nội dung khóa học mang tính cơ bản, nền tảng, rất thiết thực; các bài tập thực hành rất hay: vừa hướng dẫn cách tìm thông tin, vừa xử lý số liệu và có kết luận về số liệu. Thật sự, tôi rất hài lòng khi tham gia  khóa học này. Hiện tôi rất tự tin với vốn kiến thức về kỹ năng phân tích thị trường qua internet và khai thác thông tin xuất khẩu trực tuyến, và chắc chắn rằng tôi sẽ truyền đạt những kiến thức bổ ích này cho các anh em khác trong công ty để mọi người cùng ứng dụng ngay vào công việc thực tế, đem lại hiệu quả và lợi ích cho công ty. Rất cám ơn Trung tâm Thông tin thương mại, VCCI-HCM  đã tổ chức khóa học bổ ích, thú vị này. Hi vọng sẽ còn tiếp tục được tham dự các khóa học tiếp sau của Trung tâm Thông tin thương mại, VCCI-HCM.” Anh Phạm Minh Tâm – Giám đốc Công ty TNHH Thanh Bình  (chuyên kinh doanh, sản xuất  các sản phẩm từ dừa tại Bến Tre)
 

Vui lòng đăng ký và liên hệ với Trung tâm Thông tin Thương mại, VCCI-HCM
ÐT: 08.39325171, 39325143; Fax: 08.39325472; Email: TTTT-VCCIHCM@vcci-hcm.org.vn

 


  • Sự kiện
  • Đào tạo