Kĩ năng phân tích và nghiên cứu thị trường qua internet sử dụng các công cụ của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) và các cổng thông tin hỗ trợ xuất khẩu

Để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp (DN) cần phải tiến hành phân tích và nghiên cứu thị trường (PT&NCTT), đặc biệt là các thị trường tiềm năng nước ngoài. Tuy nhiên, hiện nay, với nguồn lực hạn chế, các DN Việt Nam, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, chưa tiếp cận được các nguồn thông tin. Trong thời đại mà công nghệ thông tin đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sản xuất và kinh doanh, thì việc tổ chức, thực hiện PT&NCTT bằng hình thức nghiên cứu thông tin thứ cấp (desk research) qua internet là một phương thức hữu ích giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí, và có thể tiếp cận các thông tin thị trường, tìm kiếm khách hàng, đối tác tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT vào PT&NCTT của DN cũng còn hạn chế.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Tp.HCM (VCCI-HCM) sẽ tổ chức khóa đào tạo: “Kĩ năng phân tích và nghiên cứu thị trường qua internet sử dụng các công cụ của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) và các cổng thông tin hỗ trợ xuất khẩu”.
 

Khóa 1: Thời gian: 8h00 – 16h30 các ngày 26-27/5/2010

Địa điểm: Phòng máy tính ADOC lầu 5, VCCI-HCM, 171 Võ Thị Sáu, Q. 3, Tp. HCM

Học phí: 500.000 đồng/người/lớp (bao gồm: tài liệu, giải khát, chứng nhận của VCCI-HCM…)
(các mức chi phí này đã được VCCI-HCM hỗ trợ 50%).
Đối tượng tham dự: cán bộ quản lý, cán bộ phòng kinh doanh, xuất nhập khẩu, marketing, nghiên cứu thị trường; các nhà hoạch định chiến lược kinh doanh, các nhà tư vấn quản lý và kinh doanh; các DN xuất khẩu hay dự định xuất khẩu; các cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại đầu tư; các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp,…

Giảng viên: Thạc sĩ Hồ Văn Tài, chuyên viên Trung Tâm Thông Tin Thương Mại, VCCI-HCM

Nội dung: vui lòng xem chương trình chi tiết đính kèm.

Trân trọng kính mời Quý doanh nghiệp cử cán bộ tham dự khóa đào tạo.

PHÓ GIÁM ĐỐC

 

Nguyễn Hồng Hà

Lưu ý:
• Giảng viên và học viên trao đổi trực tiếp và hướng dẫn thực hành trên internet, do đó các học viên tham dự phải có khả năng sử dụng tốt internet.
• Để đảm bảo chất lượng của lớp học và tạo điều kiện cho học viên được trao đổi, thảo luận, Ban tổ chức chỉ nhận 15 học viên đăng ký sớm nhất.

Nếu doanh nghiệp bạn là…

– Một nhà xuất khẩu nông sản đang tìm cách để phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu quốc tế… Bạn nên nhắm đến quốc gia nào trong số hàng trăm quốc gia trên thế giới?
– Một nhà xuất khẩu giày dép đang cần tìm hiểu thông tin về những rào cản thương mại mà công ty phải đối mặt nếu xuất khẩu sang thị trường Pháp, Nhật…
– Một công ty thương mại, xuất nhập khẩu cần biết thông tin những mặt hàng hàng đầu về giá trị và khối lượng mà Việt Nam nhập khẩu từ và xuất khẩu đi thị trường Châu Âu để từ đó xác định những sản phẩm ưu tiên để xúc tiến thương mại với thị trường này.

Nếu doanh nghiệp bạn đang cần tìm hiểu thông tin để:

– Xác định có thể nhập khẩu linh kiện máy móc và nguyên vật liệu sản xuất từ đâu? Ai là nhà cung cấp lớn nhất và tốt nhất trong khu vực cũng như trên thế giới?
– Tìm kiếm những thị trường tiêu thụ tiềm năng hoặc nhà cung cấp mới.
– Đánh giá khả năng cạnh tranh của sản phẩm so với các nhà cung cấp từ các quốc gia khác dựa trên các chính sách thuế khác nhau.
– Chọn những thị trường/phân khúc thị trường mà trong đó sản phẩm có cơ hội phát triển, thâm nhập tốt nhất.
– Điều chỉnh để sản phẩm phù hợp với những quy định nhập khẩu của thị trường mục tiêu.
– Xâm nhập thị trường EU.

Câu trả lời cho tất các các vấn đề trên sẽ được tìm thấy thông qua khóa học “Kĩ năng phân tích và nghiên cứu thị trường qua internet sử dụng các công cụ của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) và các cổng thông tin hỗ trợ xuất khẩu”. Ngoài ra, khóa học cũng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được cách thức triển khai, thực hiện phân tích và nghiên cứu thị trường dùng cổng thông tin trực tuyến của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) – một tổ chức thuộc Liên hiệp quốc (UN) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) được thành lập ngắm hỗ trợ giúp cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ từ các nước đang phát triển. Các công cụ nghiên cứu và phân tích thị trường gồm: Bản đồ thông tin thương mại (Trade Map), Bản đồ thông tin các rào cản thâm nhập thị trường (Market Access Map) và Bản đồ về đầu tư (Investment Map) nhằm khai thác kho dữ liệu về thương mại và đầu tư đã được ITC thiết lập trên mạng Internet, qua đó người sử dụng nắm được cấu trúc và xu hướng của thị trường thế giới, giúp ích cho các doanh nghiệp, các nhà xuất khẩu, các thể chế xúc tiến thương mại và các nhà hoạch định chính sách trong quá trình hoạt động.

 

KĨ NĂNG PHÂN TÍCH VÀ NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG QUA INTERNET
SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ CỦA ITC VÀ CÁC CỔNG THÔNG TIN HỖ TRỢ XUẤT KHẨU

Nội dung
 

Buổi 1

Phần I: Giới thiệu tổng quan
 Giới thiệu
 Marketing xuất khẩu
 Tổ chức nghiên cứu thông tin thứ cấp (desk research) qua internet
 

Buổi 2

Phần II: Sử dụng Bản đồ Thông tin thương mại (Trade Map) – Công cụ phân tích dòng chảy thương mại
 Hướng dẫn sử dụng Bản đồ Thông tin thương mại
 

Buổi 3

Phần III: Thực hành sử dụng Bản đồ Thông tin thương mại
 Thực hành trực tiếp qua internet
– Đăng kí tài khoản sử dụng trực tuyến trên internet (miễn phí)
– Thực hành tạo các báo cáo thị trường, thống kê số liệu trên internet từ kho dữ liệu giao dịch thương mại hơn 5000 mặt hàng của hơn 220 quốc gia
 

Buổi 4

Phần IV: Sử dụng Bản đồ Thông tin các rào cản thâm nhập thị trường (Market Access Map) – Công cụ nhận biết các điều kiện để thâm nhập thị trường
 Thực hành sử dụng Bản đồ Thông tin các rào cản thâm nhập thị trường: truy xuất các biểu thuế xuất nhập khẩu của hơn 220 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới
 Giới thiệu Bản đồ thông tin về đầu tư (Investment Map)
 Giới thiệu cổng thông tin hỗ trợ nghiên cứu thị trường và xuất khẩu qua thị trường EU: Export Helpdesk, và cổng thông tin hỗ trợ xúc tiến nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển (CBI)
 

Hỏi đáp – Trao chứng chỉ

 

  • Sự kiện
  • Đào tạo