Những xu hướng nổi bật từ tuần hội thảo quảng cáo châu Âu 2017
- 28/06/2017
Tuần hội thảo quảng cáo châu Âu ở London năm nay với nhiều buổi chia sẻ, hội thảo thú vị. Các chuyên gia của Ogilvy Anh quốc đã thu thập những xu hướng nổi bật từ những hội thảo này và đây là chín điểm đáng lưu ý:
1. Tương lai của trí tuệ nhân tạo
Một sự thật hiển nhiên là trí tuệ nhân tạo đã và đang hiện hữu trong mọi ngõ ngách của cuộc sống chúng ta, thậm chí đang đạt đến tầm cao mới. Bàn về tương lai của trí tuệ nhân tạo, theo ông Matt Bush, giám đốc chuyên phụ trách mảng công ty quảng cáo của Google, cho rằng việc dạy học bằng máy sẽ đạt đến tầm cao mới như việc tự học, công cụ lọc email rác hoặc công cụ trả lời thông minh của Gmail. Những khả năng của trí tuệ nhân tạo chắc chắn tạo ra nhiều cảm hứng mới cho ngành truyền thông hiện tại.
2. Nội dung được tài trợ ngày càng phát triển
Ông Keith Weed, giám đốc marketing và truyền thông của Unilever, trong buổi trao đổi về nền kinh tế dựa trên chú ý, tin rằng chúng ta sẽ ngày càng thấy nhiều nội dung có sự tài trợ của các thương hiệu. Tuy nhiên, ông Weed cũng cảnh báo rằng người xem sẽ không dành nhiều thời gian với một thương hiệu nếu nó không mang lại giá trị thiết thực. Người tiêu dùng ngày càng tinh tế trong việc chọn lựa nội dung họ xem. Nên việc tìm hiểu những thiết bị họ sử dụng và cách họ tương tác với từng thiết bị là cần thiết, giúp thương hiệu tạo ra nội dung phù hợp vào thời điểm phù hợp mà người tiêu dùng để mắt tới.
3. Sự an toàn của thương hiệu trong thế giới của quảng cáo kỹ thuật số
Trong bối cảnh quảng cáo trên Youtube được đặt cạnh những nội dung không phù hợp gây ra làn sóng tẩy chay Google trong thời gian gần đây, ông Matt Brittin, chủ tịch Google khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi đưa ra 3 điểm giúp khắc phục hậu quả trên: chính sách thích hợp, kiểm soát và đưa ra kế hoạch thực thi cụ thể.
4. Sự mở đầu của kỷ nguyên trợ giúp
Behshad Behzadi, kỹ sư hàng đầu của Google chỉ ra rằng sự gia tăng việc dùng những ứng dụng nhắn tin làm hoài nghi tính phức tạp của sự trợ giúp tìm kiếm hoặc định hướng của các rô bốt. Google tin rằng cách giao tiếp tự nhiên nhất của con người là cùng nói chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên, do đó sự trợ giúp tìm kiếm cần phải càng mang tính nhân bản càng tốt. Với thực tế mỗi gia đình có hơn 3 thiết bị kết nối với cách duy nhất bằng giọng nói, sự trợ giúp tìm kiếm và việc lập trình chúng trở nên rất quan trọng trong tương lai.
Trên thực tế Google đã tiến hành với mục trợ giúp Google, một góc đốí thoại giữa người tiêu dùng và Google. Mục đích là để những mẩu đối thoại qua lại với người tiêu dùng thuận tiện hơn. Trong mỗi câu trợ giúp, Google dùng bối cảnh cuộc đối thoại cho phép hiểu câu hỏi nhanh hơn và đưa ra những câu trả lời nhân bản hơn. Google hoàn toàn tin tưởng đây sẽ là hướng phát triển trong tương lai.
5. Dữ liệu- xem kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng
Phóng viên Nick Hewat của báo Guardian, Anh trích dẫn câu của nhà sáng lập công ty quảng cáo David Ogilvy “người làm quảng cáo nếu không để ý đến nghiên cứu thị trường thì cũng nguy hiểm như tướng ra trận mà không để ý đến những mật mã, ký hiệu của kẻ thù”. Tuy nhiên, với thông báo từ tháng 5- 2018 các doanh nghiệp cần tuyển vị trí chuyên viên phụ trách bảo vệ dữ liệu; cũng là một cảnh báo cho các thương hiệu và các công ty quảng cáo về cách dùng dữ liệu. Câu nói “không phải chỉ vì bạn có thể (dùng dữ liệu) mà bạn nên làm (điều đó)” nên được áp dụng một cách triệt để. Các nhà quảng cáo cần dùng dữ liệu một cách hợp lý vì một mục tiêu nhất định, chứ không phải vì nó có sẵn.
6. Tính trung thực của dữ liệu
Tính trung thực của dữ liệu trong marketing là chủ đề quan trọng của tuần quảng cáo này. Ông Marshall Manson, CEO của Ogilvy PR London, bàn về việc tin tưởng lẫn nhau giữa nhà quảng cáo và công ty xuất bản hoặc các thương hiệu và người tiêu dùng. Ông cho rằng sự trung thực của con số là nguồn gốc của sự tin tưởng trong thời đại kỹ thuật số hiện nay.
7. Câu chuyện mang tính thời sự là điều cốt lõi
Có nhiều nhận định khác nhau về nội dung mang tính thời sự. Phó giám đốc sáng tạo Adam Bracegirdle cho rằng nội dung được tường thuật trực tiếp (live) sẽ tạo niềm tin với người xem hơn so với nội dung được biên tập bài bản. Ông cũng nhấn mạnh không nên quá chú trọng thông điệp vào những khán giả trong thời gian thực vì nếu vậy nội dung sẽ gặp rủi ro khi được xem là được chuẩn bị trước và giả tạo. Nội dung trong thời gian thực hay nhất khi xảy ra trong thế giới thực, không phải từ sự gò bó trong văn phòng.
8. Tạo ra cảm xúc
Ông Rory Sutherland, phó chủ tịch Ogilvy UK có bài tham luận kết thúc tuần hội thảo về mối liên hệ phức tạp giữa khoa học nghiên cứu hành vi và marketing. Ông Rory giải thích rằng cách con người nhận thức một vấn đề phụ thuộc vào những yếu tố của môi trường xung quanh. Nếu thương hiệu và người phụ trách thương hiệu không tạo ra một phản ứng cảm xúc “đúng tần số” với người tiêu dùng, thương hiệu sẽ không bán được hàng. Người phụ trách thương hiệu nên tìm kiếm và tận dụng cơ hội để tạo ra những dấu ấn cảm xúc với người tiêu dùng.
9. Có tầm nhìn xa
Người tiêu dùng chọn một thương hiệu có tên tuổi thay vì một thương hiệu không tên sẽ bớt rủi ro mua phải sản phẩm không rõ chất lượng. Điều này có được nhờ quá trình dài thương hiệu gầy dựng uy tín. Chiếc nhẫn đính hôn là một sự so sánh thú vị trong trường hợp này. Việc đầu tư vào chiếc nhẫn kim cương sẽ tạo được niềm tin rằng người tặng đã đầu tư tình cảm và tiền bạc và họ sẽ có khuynh hướng ở lại lâu dài. Nếu thương hiệu muốn người tiêu dùng trung thành trong thời gian dài, thương hiệu sẽ phải có tầm nhìn xa và có kế hoạch đầu tư dài hơi.
Chuyên mục “Góc nhìn truyền thông” do Ogilvy Việt Nam phối hợp cùng VCCI-HCM mở ra nhằm mang đến những thông tin mới nhất về truyền thông cho các DN hội viên của VCCI-HCM. Quý DN có thể chia sẻ ý kiến và gửi câu hỏi về ban biên tập theo địa chỉ gocnhintruyenthong@vcci-hcm.org.vn |