[vccitranslate]

Mười điểm đáng lưu ý trong báo cáo xu hướng trên internet của Mary Meeker

Mary Meeker (từng là nhà phân tích về internet của công ty Morgan Stanley và hiện đang điều hành quỹ đầu tư Kleiner Perkins Caufield & Byers) đã phát hành báo cáo thường niên về internet. Bản báo cáo 294 trang miêu tả tầm ảnh hưởng của các yếu tố xã hội, công nghệ và kinh tế lên hành vi người tiêu dùng trên internet trong 12 tháng qua. Bản báo cáo năm nay chú trọng vào khuynh hướng của thương mại điện tử (e-commerce). Dưới đây là mười điểm đáng lưu ý cho các doanh nghiệp.

  1. “Nghịch lý về quyền riêng tư”

Dữ liệu giúp củng cố sự tương tác giữa thương hiệu với người tiêu dùng, dẫn đến việc gia tăng doanh số. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày càng nhận thức được việc họ có muốn các thương hiệu sử dụng dữ liệu của họ hay không, dẫn đến việc các nhà làm luật phải can thiệp. Bằng chứng là châu Âu đã áp dụng luật bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng (GDPR) từ tháng 5 năm nay. Các công ty công nghệ cần hiểu hậu quả không lường trước từ những sản phẩm của họ. Và các nhà làm luật cũng nên hiểu những hậu quả không lường trước từ việc cấm đoán trên, đặc biệt là khi luật GDPR đã đưa vào thực thi.

  1. Việc thay đổi trong thương mại điện tử (eCommerce) tiếp tục gia tăng

Thương mại điện tử hiện nay đã chiếm 13% trong tổng số thương mại bán lẻ trên toàn nước Mỹ. Thị phần của Amazon tiếp tục gia tăng, hiện tại chiếm 28% tổng doanh thu thương mại điện tử trong năm 2018 so với 20% 5 năm trước đây. (Cùng với xu hướng dự đoán ngày càng giảm trong doanh số của các cửa hàng bán lẻ). Trong khi hầu hết người tiêu dùng bắt đầu việc mua sắm bằng cách tìm kiếm thông tin qua Google và Amazon, mạng xã hội cũng đóng góp một phần không nhỏ trong việc tìm kiếm và mua sản phẩm. Đơn cử là ở vương quốc Anh, 55% người tiêu dùng mua sản phẩm trên mạng thông qua việc tìm kiếm trên mạng xã hội, có thể là ngay lúc đó hoặc họ quay lại mua sau. Việc tìm hiểu sản phẩm cũng như giá cả qua các những nhận xét trên kênh video như YouTube hoặc các sản phẩm quảng cáo trên Taobao (kênh thương mại điện tử của Trung Quốc, một công ty con của Alibaba) cũng ngày trở nên phổ biến. Mạng xã hội là tác nhân chính đứng sau sự phát triển của những thương hiệu mới nổi, bán trực tiếp đến người tiêu dùng.

  1. Thanh toán qua mạng chiếm tỉ lệ lớn so với thanh toán trong cửa hàng

60% việc thanh toán được thông qua mạng bằng nhiều cách khác nhau bao gồm cả việc thanh toán qua điện thoại, mua trực tiếp qua ứng dụng, qua mã vạch QR, và các thiết bị thông tin kết nối với internet tại gia. Việc thanh toán qua mạng đã phát triển vượt bậc ở Trung quốc nhờ những cải tiến khi tự thanh toán tại quầy với những phương pháp ngăn chặn việc giả mạo đáng tin cậy. Hiện tại Trung quốc đã trở thành cường quốc trong việc thanh toán qua điện thoại, với hơn 500 triệu người dùng trong năm 2017.

  1. 7 tỉ đô la Mỹ sẽ được chi thêm cho quảng cáo trên mobile

Các nhà quảng cáo tiếp tục chuyển ngân sách quảng cáo sang mobile. Tuy nhiên họ vẫn chưa dám rời bỏ những kênh quảng cáo truyền thống như báo in, TV và máy tính.  Ngay cả khi có 29% thời gian người tiêu dùng sử dụng các thiết bị mobile, chỉ 26% chi phí quảng cáo được chi trên mobile. Khoảng cách 3% này trị giá khoảng 7 tỉ đô la Mỹ.

  1. Nền tảng công nghệ phải có trách nhiệm cho cả thương hiệu lẫn người tiêu dùng

Sự an toàn của thương hiệu được đặt lên hàng đầu sau một năm nhiều sóng gió qua việc vi phạm việc sử dụng dữ liệu cũng như những lỗi lập trình từ các công ty công nghệ nổi tiếng. YouTube đã loại bỏ 8 triệu video và hoàn tiền quảng cáo cho hơn 2 triệu tag gây hiểu lầm. Facebook cũng đã loại bỏ 583 triệu account giả. Cả hai đều thuê đối tác thứ 3 chuyên phụ trách nội dung để đảm bảo những thuật toán của họ tương thích với những trách nhiệm đối với con người.

  1. Alibaba vươn tầm ảnh hưởng ngoài biên giới Trung quốc

Nhà bán lẻ khổng lồ Alibaba đang xây dựng lại hệ thống thương mại điện tử tại Trung quốc, với cơ sở hạ tầng mới phản ánh tầm nhìn bán lẻ mới. Họ cũng lên kế hoạch vươn tầm ảnh hưởng ra toàn cầu, với những tổ chức ở Pakistan, Ấn độ, Singapore và Indonesia đã đầu tư vào công nghệ thanh toán tại những thị trường của Alibaba.

  1. Cách tính mới trong quảng cáo

Việc gia tăng tiền đấu thầu để giành vị trí tốt trên quảng cáo trên online đã làm giảm tính cạnh tranh của việc đầu tư (ROI). Việc này dẫn đến việc phí phải chi khi tương tác với khách hảng tăng cao. Tuy nhiên việc này cũng xứng đáng vì 27% người phỏng vấn trên toàn cầu cho rằng đây là thước đo quan trọng nhất trong việc tối đa hóa ngân sách quảng cáo.

  1. Công nghệ tạo ra nguồn thu nhập tiềm năng

Nợ tiêu dùng trên thế giới đang ở mức độ cao nhất và ngày càng gia tăng, trong khi tỉ lệ tiết kiệm cá nhân ngày càng giảm. Thương mại điện tử với giá cả thấp đã giúp người tiêu dùng tiết kiệm được nhiều chi phí. Công nghệ cũng giúp người tiêu dùng tiết kiệm được nhiều trong thế giới thực. Cụ thể là nền kinh tế chia sẻ phát triển rộng rãi với những ứng dụng như Airbnb, vừa thêm cơ hội thu nhập cho những người chủ sở hữu tài sản, vừa làm giảm giá thành khách sạn. Hoặc dịch vụ Uber, Grab vừa tạo thu nhập nhàn rỗi cho chủ xe, vừa là sự lựa chọn kinh tế cho người tiêu dùng.

  1. Sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi kỳ vọng của người tiêu dùng sẽ tạo ra sự đột phá trong lĩnh vực chăm sóc y tế

Công nghệ đã thúc đẩy ngành bán lẻ đưa ra những lựa chọn tốt về giá cả, nhiều mẫu mã cũng như sự tiện nghi. Xu hướng này được dự đoán cũng sẽ thay đổi trong ngành chăm sóc y tế, với những dịch vụ mang tính đột phá tiện lợi hơn, những giao dịch được số hóa và những dịch vụ theo yêu cầu sẽ được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

  1. Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ chi phối những chiến dịch quảng cáo- nhưng “nghịch lý về quyền riêng tư” vẫn sẽ được áp dụng

Trí tuệ nhân tạo trong thời gian sắp tới sẽ được dùng bởi nhiều công ty trong một số những dịch vụ tự động hóa. Tuy nhiên điều này sẽ bị “nghịch lý về quyền riêng tư” gây cản trở vì nếu các thương hiệu không thu thập đủ dữ liệu từ người tiêu dùng (vì họ không đồng ý theo luật GDPR) thì thương hiệu không thể cá nhân hóa dịch vụ cho họ được.

Và điều cuối cùng…

Quảng cáo trên Amazon đã có một con số ấn tượng, với doanh thu quảng cáo vượt qua con số 4 tỉ đô la Mỹ trong năm 2017, tăng 42% so với năm trước. Trong khi đó Google lấn sân qua mảng thương mại điện tử với nền tảng mới có tên gọi Google Home Ordering. Để xem hai người khổng lồ này tăng trưởng ra sao khi lấn sân của nhau.


www.ogilvy.com

*Trang thông tin này được thực hiện với sự cộng tác của Ogilvy Việt Nam

  • Sự kiện
  • Đào tạo