Vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực quảng cáo, marketing trong tương lai

14 / 01 / 2019

 

Tầm ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được cảm nhận một cách rõ rệt trên nhiều lĩnh vực, và quảng cáo không phải ngoại lệ. Từ mảng mua được lập trình đến thương mại điện tử, AI đã tạo dấu ấn rõ rệt trong việc các thương hiệu tương tác với người tiêu dùng. Khác với những ấn tượng không tốt ban đầu, khi việc quảng cáo có dấu ấn AI được xem như “theo dõi” người tiêu dùng online, hoặc gây ra nỗi lo sợ công việc có thể bị thay thế, tương lai của AI trong quảng cáo thực chất tùy thuộc vào việc hợp tác với con người để tạo ra những giá trị thực cho con người.

“Thương hiệu phải chứng tỏ bằng hành động, chứ không chỉ bằng lời nói”, ông Pierre Robinet, Giám đốc cấp cao của Ogilvy Consulting nêu quan điểm trong hội nghị của tạp chí kinh tế nổi tiếng The Economist. “Những tương tác này phải thật sự liên quan và hữu dụng với người tiêu dùng, có thể chia sẻ, cung cấp dịch vụ vào đúng nơi đúng lúc.”

Ông Robinet cũng đưa ra một ví dụ khi AI đóng vai trò như là một trợ lý ảo tại gia ở Trung quốc, với sự tài trợ của thương hiệu Nestle. Trung quốc là một quốc gia với mức độ hiểu biết về kiến thức dinh dưỡng của người dân khá thấp. Ogilvy đã thấy được cơ hội này và dùng thiết bị AI như là một trợ lý ảo giúp mang lại những thông tin hữu ích về dinh dưỡng trong nhà bếp của từng gia đình khi họ chuẩn bị bữa ăn.

Cũng tại hội thảo trên, ông Robinet đã chia sẻ việc AI sẽ thay đổi ngành quảng cáo marketing như thế nào và những ảnh hưởng AI mang lại.

Công vic dành cho con người s thay đi, nhưng không mt đi

AI đương nhiên sẽ thay thế một vài nhiệm vụ, nhưng không hẳn là toàn bộ vai trò công việc con người đang quán xuyến. Nếu một tổ chức thực sự muốn khai thác tiềm năng này, họ cần phải xem lại cách họ kinh doanh thế nào.

“Tại Ogilvy chúng tôi tin rằng việc số hóa với trọng tâm là người tiêu dùng cần được tiếp cận bằng sự thay đổi quan niệm về marketing, IT và văn hóa của công ty đó. Khi nói đến AI, chúng tôi trước tiên kiểm tra mức ảnh hưởng của marketing và tập trung vào việc AI sẽ đóng vai trò gì trong việc giúp thương hiệu tương tác tốt hơn với người tiêu dùng và giúp tăng trưởng doanh số. Chúng tôi sẽ hỗ trợ mảng IT, để đảm bảo khách hàng có nền tảng AI theo yêu cầu và có thể tra cứu hoặc loại bỏ dữ liệu không cần thiết. Và sau cùng, chúng tôi hỗ trợ khách hàng trong việc hiểu được mức độ ảnh hưởng của AI trong công việc cũng như tổ chức của họ.

Không có thiết bị AI chỉ phù hợp với một loại phòng ban; hai bên sẽ phải làm việc một cách chọn lọc. Những trường hợp thành công chúng tôi đã làm là khi chúng tôi kết hợp những nguồn nhân lực khác nhau từ các phòng ban, để tạo ra những giá trị mới”.

AI đưa ra kh năng có th giúp chúng ta thay đi cách kinh doanh

Theo dự đoán của Gartner, 85% tương tác với khách hàng sẽ được thực hiện mà không cần yếu tố con người vào năm 2020. Điều này tạo ra một cơ hội tuyệt vời khi các thương hiệu làm chiến lược dành cho người tiêu dùng. Câu hỏi các thương hiệu nên đặt ra sẽ là: thương hiệu sẽ tương tác với người tiêu dùng như thế nào khi họ quan tâm đến những tiện ích của AI như nói thay vì viết, sử dụng gương mặt và ngón tay để tương tác với những thiết bị, hoặc chỉ muốn thử những trải nghiệm không tốn nhiều công sức.

Thay vì chỉ nghĩ đến những công việc AI sẽ thay thế, thương hiệu nên nhìn theo một hướng tích cực hơn như khám phá cách AI sẽ ảnh hưởng thế nào đến mô hình kinh doanh.

“AI đang thay đổi mô hình lợi nhuận của mọi công ty,” ông Robinet cho biết. “Ngành bán lẻ luôn muốn tìm hiểu một cách chính xác sản phẩm nào người tiêu dùng quan tâm từ nền tảng thương mại của họ. Amazon đã chuyển hướng từ “khách đặt mua và Amazone giao hàng” sang “Amazone đặt hàng và khách mua” dựa trên dự đoán nhu cầu của khách hàng.

Thực tế với AI, tất cả đang trên giai đoạn thử nghiệm. “Các thương hiệu vẫn đang thử các trải nghiệm khác nhau để thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng”, ông Robinet cho biết thêm.

Thương hiu phi “đơn gin hóa” AI trước khi được người tiêu dùng chp nhn

Để giúp người tiêu dùng vượt qua nỗi lo sợ khi thông tin cá nhân bị lạm dụng, ông Robinet tin rằng người tiêu dùng đều hiểu những công nghệ này và họ có thể có những quyết định đúng đắn cho bản thân. “Một mặt thương hiệu cần chứng tỏ sự minh bạch khi sử dụng AI. Mặt khác thương hiệu cũng nên tạo điều kiện để người tiêu dùng có những công cụ đúng đắn, dịch vụ thích hợp để giúp họ cởi mở hơn khi chia sẻ thông tin.”

Việc chấp nhận AI sẽ là điểm mấu chốt

Khi AI ngày càng hiện diện trong cuộc sống của chúng ta,  điểm cốt lõi là chúng ta tạo điều kiện để nó hoạt động trong môi trường có chủ đích, để AI có khả năng tạo ra những lợi ích thiết thực cho con người. Chúng ta cũng phải nghĩ đến tầm quan trọng của việc thiết kế tương tác với người tiêu dùng. Đây là nơi thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự tương tác giữa mỗi cá nhân và trong cộng đồng.

Ông Robinet cũng đưa ra 4 cách thức đo lường cho các doanh nghiệp khi họ muốn chuyển hướng sang AI.

  1. Tính ứng dụng: vấn đề tương tác với người tiêu dùng mà AI có thể giải quyết?
  2. Tính sẵn sàng: khách hàng của doanh nghiệp đã thực sự sẵn hàng để đón nhận những giải pháp AI?
  3. Tính liên quan: thương hiệu và những tính năng AI này có liên quan?
  4. Tính hiệu quả: doanh nghiệp có thực sự giải quyết được vấn đề đã đề cập?

*Trang thông tin này được VCCI-HCM thực hiện với sự cộng tác của Ogilvy Vietnam

Print Friendly