Thanh toán qua WeChat được triển khai toàn cầu

05 / 05 / 2016

Đế chế mạng xã hội Tencent của Trung Quốc đã triển khai việc thanh toán qua WeChat trên toàn cầu vào ngày 25/2/2016. Đây là ví điện tử giúp chủ tài khoản WeChat có thể thanh toán trực tiếp trên thiết bị di động, có thể chuyển từ tiền Nhân Dân Tệ sang 09 loại tiền tệ khác (đồng bitcoin AUR, đô la Canada, đồng Euro, đồng bảng Anh, đô la Hongkong, đồng yên Nhật, đồng won Hàn quốc, đô la New Zealand và đô la Mỹ). 

WeChat đã thuyết phục nhiều công ty mở tài khoản thuê bao, tài khoản dịch vụ và cửa hàng WeChat. Đây là một bước tiến vượt bậc về thương mại hóa trên phạm vi toàn cầu trên WeChat, giúp việc thanh toán giữa các đơn vị bán lẻ quốc tế và du khách Trung Quốc trở nên dễ dàng hơn.

 /></p>
<p style=1. Thanh toán di động

Với trên 600 triệu người dùng thường xuyên, thanh toán qua WeChat đã thay đổi và phát triển để phục vụ việc thanh toán một cách đơn giản. Tại Trung Quốc, việc thanh toán qua WeChat rất hiệu quả và tiện dụng, và hiện nay việc triển khai trên qui mô toàn cầu cũng dần phổ biến. Tính năng này sẽ được phát triển hơn nữa bởi WeChat muốn khuyến khích các đơn vị bán lẻ quốc tế mở tài khoản WeChat và cửa hàng WeChat.

Du khách Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài thường có vấn đề trong việc thanh toán khi các thẻ tín dụng do các ngân hàng địa phương phát hành không được công nhận. WeChat muốn trở thành giải pháp cho vấn đề này. Khi du khách chi tiêu đồng Nhân dân tệ từ tài khoản WeChat, WeChat Pay sẽ đóng vai trò trung gian thanh toán cho các đơn vị bán lẻ hoặc ngân hàng đối tác. Hiện tại có 9 loại tiền tệ (AUR, CAD, EUR, GBP, HKD, JPY, KRW, NZD và USD) được chấp nhận thanh toán, bao gồm phí chuyển tiền ra nước ngoài.

 /></p>
<p style=2. Thu nhập dữ liệu khách hàng trên WeChat

Tín hiệu tốt cho các thương hiệu quốc tế: hệ thống thanh toán của WeChat hứa hẹn rằng một khi khách hàng thanh toán trên hệ thống này, họ sẽ tự động trở thành người theo dõi thương hiệu đó trên tài khoản WeChat. Do vậy ngay cả khi khách hàng thực hiện thanh toán một lần, họ cũng sẽ nhận được thông tin về thương hiệu đó trong tương lai trên tài khoản WeChat.

Chức năng mới này sẽ đảm bảo cho các thương hiệu một cơ hội tuyệt vời tiếp cận gần hơn với khách hàng. Nhờ vào khả năng chuyển tải nội dung nhanh chóng đến một số lượng lớn khách hàng, thanh toán qua WeChat mang đến cơ hội cho các thương hiệu quốc tế mở rộng tiềm năng kinh doanh và theo dõi doanh số thông qua nội dung kỹ thuật số. Vì thế các thương hiệu trên WeChat phải tìm hiểu kỹ loại nội dung người tiêu dùng quan tâm và phán đoán làm thế nào và khi nào hướng họ đến các cửa hàng quốc tế trên WeChat.

 /></p>
<p style=Con số chi tiêu khi du lịch nước ngoài của du khách Trung Quốc (tỉ đô la Mỹ)
Nguồn: Hiệp hội các thành phố du lịch quốc tế

Hiệp hội các thành phố du lịch quốc tế dự đoán rằng đến năm 2020, số dân Trung Quốc du lịch nước ngoài lên đến 200 triệu người, và mức chi tiêu dự đoán của du khách Trung Quốc khi du lịch nước ngoài khoảng 229 triệu đô la Mỹ vào năm 2016. Dựa vào sự phổ biến của các phương tiện thanh toán điện tử tại Trung Quốc, thanh toán qua WeChat là cách hữu hiệu để các thương hiệu có thể mở rộng thị trường và tạo mức ảnh hưởng của thương hiệu đến người tiêu dùng.

3. Vẫn trong bước thử nghiệm

Hệ thống thanh toán quốc tế của WeChat vẫn ở trong tình trạng thử nghiệm, với chức năng đăng ký cho các đơn vị bán lẻ quốc tế vẫn chưa đơn giản, dễ sử dụng. Hiện tại, khó khăn lớn nhất là thời gian chờ sau khi nộp bản đăng ký, với khoảng 7-15 ngày làm việc để đơn vị chủ quản Tencent trả lời việc chấp nhận đơn đăng ký.

 /></p>
<p style=4. Có cần phải kiên nhẫn?

Đối với những thương hiệu bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, có cần thiết phải trải qua những phiền phức trên để tiếp cận với khách hàng Trung Quốc? Trong năm 2015, du khách Trung Quốc đã chi tiêu hơn 200 triệu đô la Mỹ khi du lịch nước ngoài và con số này được dự đoán sẽ gia tăng khi thực tế chứng minh số chi tiêu tăng mạnh.

Cho dù có cân nhắc đến thanh toán qua WeChat hay không, thì việc thanh toán điện tử thông qua các thiết bị cá nhân hiện đang rất phổ biến tại Trung Quốc. Một khảo sát được công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện tháng 1- 2016 chỉ ra rằng 86% ứng viên được hỏi ở Trung Quốc sử dụng một trong những thanh toán điện tử như PayPal hoặc Alipay để mua sắm trực tuyến trong vòng 6 tháng trở lại đây.

 /></p>
<p style=Đối với những thương hiệu muốn thành công với thanh toán quốc tế qua WeChat, dưới đây là một số bí quyết để giới thiệu thương hiệu thành công:

  1. Đúng thời điểm: dịp năm mới của Trung Quốc, ngày 11/11 và ngày 12/12 (đây là hai ngày đại hạ giá trên thương mại điện tử tại Trung Quốc) là thời điểm thích hợp để ra mắt trên thị trường. Tencent sẽ tổ chức khuyến mãi với qui mô lớn và áp dụng cho tất cả người sử dụng WeChat.
  2. Hỗ trợ kỹ thuật: chức năng thanh toán của WeChat không những bao gồm việc kết nối API online, mà còn phải đảm bảo hệ thống thanh toán offline tại quầy cũng hoạt động tốt. Hãy đảm bảo hai chức năng trên hoạt động tốt khi xem xét việc mở dịch vụ thanh toán qua WeChat.
  3. Quản lý và hỗ trợ khách hàng qua hệ thống CRM: đảm bảo người tiêu dùng có thể phản hồi ý kiến và được chăm sóc chu đáo trên hệ thống CRM.

 src=
www.ogilvydo.com 

Chuyên mục "Góc nhìn truyền thông" do Ogilvy Việt Nam phối hợp cùng VCCI-HCM mở ra nhằm mang đến những thông tin mới nhất về truyền thông cho các DN hội viên của VCCI-HCM. Quý DN có thể chia sẻ ý kiến và gửi câu hỏi về ban biên tập theo địa chỉ gocnhintruyenthong@vcci-hcm.org.vn

 

 

Print Friendly