Lý do ngành bán lẻ cần phải theo kịp công nghệ

24 / 03 / 2016

Buổi sáng cuối cùng của tuần hội thảo do Hiệp hội bán lẻ quốc gia (Mỹ) chủ trì khép lại bằng 2 phần chính: Đánh giá khuynh hướng ngành bán lẻ và Cách tăng trưởng ngành bán lẻ để theo kịp với sự phát triển công nghệ hiện tại. Dưới đây là 3 xu hướng chính các thương hiệu và ngành bán lẻ nên cân nhắc:

Các thương hiệu bán lẻ cần phải học hỏi và theo kịp với những thương hiệu công nghệ

Ở phần đầu, ông Pano Anthos, giám đốc điều hành XRC Labs (công ty chuyên nghiên cứu những cải tiến về ngành bán lẻ và sản phẩm tiêu dùng, có trụ sở tại Mỹ) đã có một nhận định đáng suy nghĩ: cách mua sắm đã không thay đổi nhiều trong vòng 100 năm qua. Hiện tại, cách mua sắm thông thường là bước vào quầy, xem sản phẩm, thử sản phẩm và mua sản phẩm về nhà. Mặc dù có sự tham gia của công nghệ và thương mại điện tử, ông Anthos cho rằng hành vi mua sắm cũng không thay đổi nhiều.

Tuy nhiên những thương hiệu công nghệ như Uber, AirBnB…đã tăng trưởng vượt trội trong vòng 100 năm trở lại đây. Các thương hiệu bán lẻ có thể có tăng trưởng nhảy vọt nếu họ học hỏi từ những thương hiệu công nghệ này. Những mô hình bán lẻ thông thường cần được thay đổi, đơn cử một vài cách thức sau:

1. Những thương hiệu cố gắng tạo ra vị trí độc quyền trong ngành bán lẻ để tăng giá trị thường giới hạn tầm với của thương hiệu với người tiêu dùng.
2. Đầu tư tài sản đơn giản nhất có thể và không sở hữu bất cứ thứ gì.
3. Thử nghiệm những cách khác nhau: các thương hiệu công nghệ không ngại thất bại khi có những thử nghiệm mới mẻ, và các thương hiệu bán lẻ cũng nên như vậy.

 /><br /><em><span style=Công nghệ có thể giúp các thương hiệu bán lẻ tăng trưởng

Không nên chỉ bán sản phẩm, nên bắt đầu tạo ra những dịch vụ

Người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao những trải nghiệm mua sắm. Ông Anthos đã đưa ra con số thuyết phục: 75% người tiêu dùng mong muốn có những trải nghiệm mua sắm thú vị. Điều này thoạt nghe tưởng chừng như một việc đơn giản và hiển nhiên. Nhưng cách các nhà bán lẻ tạo ra những trải nghiệm này đã thay đổi. Kỳ vọng của người tiêu dùng liên tục thay đổi và tạo ra áp lực theo thời gian trong việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm của các nhà bán lẻ. Ông Anthos đưa ra một ví dụ của một trong những hãng xe hơi hàng đầu nước Mỹ General Motors (GM). Mặc dù mảng kinh doanh chính của GM là bán xe hơi, nhưng gần đây hãng này đã đầu tư vào công ty Lyft chuyên kinh doanh về vận tải chia sẻ. GM nhận ra rằng nhu cầu chủ sở hữu xe hơi của người tiêu dùng ngày càng giảm, họ chỉ đơn giản muốn di chuyển từ điểm A đến điểm B. Do vậy dịch vụ kinh doanh vận tải chia sẻ này cũng mang lại lợi nhuận đáng kể như một sản phẩm.

Ngoài ra, người tiêu dùng đang ngày càng muốn biết sản phẩm họ sử dụng được làm từ nguyên vật liệu gì, từ đâu…Đơn cử như việc áo thun được bày bán có làm từ 100% cotton hay không? Hay loại hóa chất nào có trong thành phẩm mỹ phẩm? Thương hiệu và nhà bán lẻ cần hợp tác chặt chẽ để người tiêu dùng có được một trải nghiệm tốt trong việc lựa chọn của họ. Việc cung cấp nguồn lực và sự chỉ dẫn này chính là cung cấp dịch vụ, bên cạnh những sản phẩm đơn thuần.

 src=
Điện thoại được trưng bày để khách hàng trải nghiệm

Ở Việt Nam, Thế Giới Di Động (chuyên cung cấp điện thoại di động), Nguyễn Kim (chuyên cung cấp hàng kim khí điện máy) hoặc Phong Vũ (chuyên cung cấp máy tính và linh kiện liên quan) đã làm tốt việc cung cấp dịch vụ cộng thêm, giúp cho khách hàng có những trải nghiệm dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm thích hợp. Từ khâu giới thiệu sản phẩm phù hợp với những tiêu chí của khách hàng về giá tiền, thương hiệu, chất lượng…trên trang website của nhà bán lẻ để khách hàng có thể có một số chọn lựa trước khi quyết định mua tại cửa hàng, đến việc trở thành đại lý bảo hành cho các thương hiệu…đã giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và trở lại thường xuyên hơn.

Tạo ra sự linh động cho người tiêu dùng

Trong phần hai, bà Stacey Ferriera (CEO và là nhà đồng sáng lập của Forrge- công ty hỗ trợ những dự án khởi nghiệp, có trụ sở tại Mỹ) đã trao đổi về những nhu cầu của thế hệ Y (thế hệ sinh năm 1980- 2000). Đặc điểm chung của thế hệ này là họ muốn sự linh động trong lựa chọn của mình đối với sản phẩm cũng như dịch vụ họ chọn. Uber cho phép khách hàng chọn lựa chuyến đi khi cần hoặc chọn loại xe phù hợp với số lượng người đi hoặc giá cả phù hợp với túi tiền của họ. Tất cả những điều này được đáp ứng chỉ cần một nút nhấn trên bàn phím điện thoại. Công nghệ đã gíúp những thương hiệu này ngày càng linh hoạt hơn.

 src=

Ông Anthos cũng cho một ví dụ khác minh họa cho việc thương hiệu trở nên linh động hơn: Starbucks. Doanh số thương hiệu này gia tăng đáng kể khi Starbucks cho phép khách hàng tự pha chế món uống theo công thức của mình. Công nghệ đã biến sở thích này thành hiện thực trong tầm tay với phần thanh toán trên ứng dụng di động giúp khách hàng có thể có món thức uống theo công thức của riêng họ vào thời điểm họ muốn.   

 

 /></a><br /><a href=www.ogilvydo.com 

Chuyên mục "Góc nhìn truyền thông" do Ogilvy Việt Nam phối hợp cùng VCCI-HCM mở ra nhằm mang đến những thông tin mới nhất về truyền thông cho các DN hội viên của VCCI-HCM. Quý DN có thể chia sẻ ý kiến và gửi câu hỏi về ban biên tập theo địa chỉ gocnhintruyenthong@vcci-hcm.org.vn

 

Print Friendly