Thương Mại Điện Tử Việt Nam Kỳ III : Cạnh Tranh Trong Ngành Thương Mại Điện Tử

25 / 09 / 2018

Ở Kỳ 1 và Kỳ 2, Ipsos BC đã giới thiệu tổng quan về bức tranh thương mại điện tử tại Việt Nam, cũng như những xu hướng sắp tới của thị trường. Kỳ 3 sẽ chủ yếu miêu tả mức độ cạnh tranh của thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam ở hai mảng: B2C và B2B, cũng như đưa ra những nhận định của Ipsos BC về thị trường.

I. Cuộc Chiến Sống Còn Giữa Các Trang Thương Mại Điện Tử B2C

Thị trường TMĐT B2C ở Việt Nam đang tăng trưởng mạnh với rất nhiều triển vọng, tuy nhiên sự cạnh tranh cũng cực kì khốc liệt. Các công ty sẵn sàng mạnh tay “đốt tiền” để tăng lượng truy cập vào trang web của họ. Với ngành thương mại điện tử, mức độ truy cập cao hơn đồng nghĩa với tỷ lệ chuyển đổi và độ nhận diện thương hiệu cao hơn, góp phần nâng cao doanh thu cho công ty.

Trong 5 công ty TMĐT dẫn đầu thị trường, chỉ có 2 trên 5 công ty là đến từ nước ngoài, nhờ ưu thế hiểu rõ thị trường nội địa của công ty Việt. Ngoài ra, dù nẵm giữ vị trí đầu bảng, công ty TMĐT quốc tế nổi tiếng Lazada chỉ chiếm 19% tổng lượt truy cập vào các trang web TMĐT tại Việt Nam, thấp hơn đáng kể so với con số hơn 40% tổng lượt truy cập tại các thị trường Đông Nam Á khác. Do thị trường TMĐT B2C Việt Nam chưa xuất hiện một công ty dẫn đầu thật sự, các công ty TMĐT B2C đều đang đầu tư vô cùng mạnh tay, hòng thống lĩnh thị

Sự đổ bộ sắp tới của những tập đoàn đa quốc gia sẽ góp phần làm cuộc chiến thương mại điện tử ở Việt Nam thêm cạnh tranh và khốc liệt. Bên cạnh Alibaba, những tên tuổi lớn trong thương mại điện tử toàn cầu khác như Tencent, JD.com cũng đã đầu tư rất nhiều vào Shopee và Tiki, nhằm chiếm phần trong thị trường Việt Nam đầy hấp dẫn. Đáng gờm hơn, Amazon – tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, vừa công bố kế hoạch tiến vào Việt Nam đầy tham vọng, thông qua việc cung cấp dịch vụ E-commerce cho Cục thương mại điện tử (VECITA).

II. Sự Trỗi Dậy Của Thị Trường Thương Mại Điện Tử B2B

Thương mại điện tử B2B ở Việt Nam hiện vừa đóng vai trò hỗ trợ xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp nội địa vừa và nhỏ, vừa giúp các tập đoàn nước ngoài tìm hiểu môi trường kinh doanh và luật pháp tại Việt Nam. Hiện thị trường này còn khá phân mảnh, đứng đầu là tập đoàn Alibaba đến từ Trung Quốc.

Ngoài ra, một số trang B2C cũng có cung cấp các dịch vụ, tính năng cho doanh nghiệp, điển hình như tính năng cửa hàng trực tuyến, lưu kho, dịch vụ giao hàng. Một số công ty thương mại điện tử có cung cấp dịch vụ này có thể kể đến là Lazada, Sendo, Tiki, Vatgia.

III. Nhận Định Của Ipsos Business Consulting

  • Ipsos Business Consulting cho rằng đầu tư vào thương mại điện tử B2C Việt Nam phải là một cuộc chơi dài hơi. Hầu hết các trang TMĐT B2C ở Việt Nam đều được hậu thuẫn bởi các tập đoàn lớn từ nước ngoài và có nguồn vốn rất mạnh, cộng với việc thị trường vẫn chưa có người dẫn đầu đúng nghĩa, dẫn đến các công ty đều đang đầu tư rất nhiều để chiếm thị phần, khiến cho cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
  • Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nên hướng sự chú ý đến TMĐT B2B, sử dụng các dịch vụ được cung cấp để tìm kiếm cơ hội xuất khẩu cũng như những nguồn hàng có giá phải chăng đến từ nước ngoài.

Print Friendly