Kỳ 2: Thị trường bán lẻ Việt Nam – Cuộc cạnh tranh giữa truyền thống và hiện đại

03 / 12 / 2018

Ở Kỳ 1, Ipsos BC đã đưa ra bức tranh tổng quan về thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Kỳ 2 sẽ chủ yếu tập trung vào phân tích hai kênh Truyền thống và Hiện đại trong thị trường bán lẻ Việt Nam hiện tại, cũng như đưa ra những nhận định từ Ipsos BC trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng gia tăng.

1. BÁN LẺ TRUYỀN THỐNG CHIẾM ƯU THẾ

Đối với người Việt, các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ vẫn đóng vai trò lớn trong thói quen mua sắm do sự tiện lợi của nó. Người mua chỉ việc đến trước cửa hàng, nói tên món hàng muốn mua là đã có thể có được thứ mình cần. Các cửa hàng tiện lợi hiện đại vẫn chưa thể làm được điều này nên dù cho có số lượng rất lớn nhưng vẫn chưa thể ngay lập tức thay đổi thói quen người tiêu dùng. Các kênh bán lẻ truyền thống hiện vẫn đang chiếm đến 85% tổng lượng hàng hóa tiêu thụ trên thị trường. Ngoài ra còn có một số yếu tố khác khiến cho bán lẻ truyền thống vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người Việt.

2. SỰ TRỖI DẬY CỦA BÁN LẺ HIỆN ĐẠI

Tuy vẫn chưa thể thay thế bán lẻ truyền thống, nhưng các cửa hàng bán lẻ hiện đại đang phát triển rất nhanh, chủ yếu tập trung tại các khu đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hơn nữa, các tập đoàn bán lẻ nội địa lẫn nước ngoài đều đang có kế hoạch mở rộng độ phủ sóng lên toàn Việt Nam trong tương lai gần.

Nhìn chung, thị trường cửa hàng tiện lợi có mức độ cạnh tranh cực kì cao, do yếu tố “vị trí” chiếm vai trò tối quan trọng đối với sự thành công của một chuỗi cửa hàng. Sự cạnh tranh này khiến số lượng các cửa hàng tiện lợi tăng lên với tốc độ chóng mặt trên toàn quốc.

Mô hình bán lẻ siêu thị và đại siêu thị đòi hỏi quỹ đất cực kì lớn. Do đó, chỉ có một số ít công ty thực sự có thể cạnh tranh được trong thị trường như Vinmart+, Saigon Co.op và BigC. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư nước ngoài cũng đang có kế hoạch đầu tư rất lớn vào lĩnh vực này như Aeon (Nhật Bản), Auchan (Pháp) và Emart (Hàn Quốc).

Thị trường trung tâm thương mại Việt Nam đang biến chuyển mạnh mẽ, từ loại hình bách hóa tổng hợp của Parkson sang loại hình trung tâm thương mại phức hợp như Vincom và Aeon. Lý do cho sự thay đổi này có thể đến từ thu nhập ngày càng cải thiện và thói quen mua sắm đang dần thay đổi của người tiêu dùng Việt.

3. NHẬN ĐỊNH CỦA IPSOS BUSINESS CONSULTING

Nhìn chung, sự phát triển nhộn nhịp của thị trường bán lẻ Việt Nam mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ipsos BC tin rằng, với mức sống ngày càng nâng cao của người Việt, nhu cầu đối với các loại hàng hóa chất lượng từ nước ngoài sẽ ngày càng gia tăng, góp phần mở ra cánh cửa cho các nhà cung cấp nước ngoài tiến vào Việt Nam dễ dàng hơn.

Đối với doanh nghiệp Việt, Ipsos BC cho rằng các doanh nghiệp nôi địa cũng có thể đạt được lợi ích từ xu hướng này thông qua mô hình kinh doanh nhượng quyền với các tập đoàn lớn từ nước ngoài. Với mô hình này, các doanh nghiệp có thể kinh doanh phân phối các loại hàng hóa dịch vụ cao cấp từ nước ngoài theo xu hướng thị hiếu người tiêu dùng Việt, đồng thời giảm bớt một phần rủi ro nhờ việc áp dụng mô hình đã có sẵn.

Tiếp theo Kỳ 3: Kinh Doanh Nhượng Quyền –Xu Hướng Mới Nổi Cho Ngành Bán Lẻ

*Trang thông tin này được VCCI-HCM thực hiện với sự cộng tác của Ipos Business Consulting

Print Friendly