KỲ 1: Góc nhìn tổng quan thị trường bán lẻ Việt Nam

26 / 10 / 2018

  1. SỨC HẤP DẪN CỦA THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VIỆT NAM

Việt Nam sở hữu một thị trường bán lẻ vô cùng tiềm năng, trị giá 127.7 tỉ USD vào năm 2017 và xếp hạng 6 trong Chỉ số Phát triển Bán lẻ Toàn cầu (GDRI). Đồng thời, thị trường tăng trưởng khá ổn đinh trong những năm gần đây, và được kì vọng sẽ đạt mức 10.3%/năm cho giai đoạn 2018 – 2020. Tuy nhỏ về qui mô nhưng với tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, hiện thị trường bán lẻ Việt Nam đang đầy sức hấp dẫn với mức độ bão hòa khá thấp.

BIỂU ĐỒ 1 : CHỈ SỐ PHÁT TRIỂN BÁN LẺ TOÀN CẦU NẰM 2017
(Nguồn: A.T.Kearney, Tổng Cục Thống Kê của các Quốc Gia)

Có rất nhiều yếu tố đóng góp vào sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam, có thể kể đến như sự lớn mạnh của tầng lớp thu nhập trung bình trong xã hội. Được dự đoán sẽ đạt 44 triệu người vào năm 2020, đối tượng này thường có xu hướng ưa chuộng hàng chất lượng cao và đòi hỏi nhiều trải nghiệm mua sắm cao cấp hơn. Ngoài ra, kể từ năm 2013, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt ngày càng gia tăng, chạm đỉnh 94.9 vào H1 2016, và được dự đoán sẽ tiếp tục ổn định ở mức cao trong thời gian sắp tới. Cuối cùng, ngày càng nhiều người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam đồng nghĩa với nhu cầu hàng hóa cũng ngày càng đa dạng, tạo cơ hội cho các sản phẩm nước ngoài tiến vào thị trường.

BIỂU ĐỒ 2: GIÁ TRỊ THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VIỆT NAM, 2013-17F
(Nguồn: Tổng Cục Thống Kê)

II. CÁC THÀNH PHẦN TRONG THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VIỆT NAM

Thị trường bán lẻ Việt Nam được chia làm ba kênh chính: Truyền thống, Hiện đại và Điện tử. Do thương mại điện tử đã được Ipsos BC phân tích trong các Kỳ trước, Kỳ này sẽ tập trung chủ yếu vào hai kênh Truyền thống và Hiện đại.

Nhìn chung, kênh Truyền thống với Chợ và Cửa hàng tạp hóa vẫn là hai kênh tiêu thụ thông dụng nhất đối với người tiêu dùng Việt, chủ yếu do thói quen mua sắm hàng ngày. Tuy nhiên, hiện nay các kênh mua sắm Hiện đại đang phát triển mạnh mẽ, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ Công Thương dự đoán đến năm 2020 bán lẻ hiện đại có thể chiếm đến 45% tổng giá trị bán lẻ toàn quốc.

III. NHẬN ĐỊNH CỦA IPSOS BUSINESS CONSULTING

Nhìn chung, Ipsos BC cho rằng thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển rất nhanh chóng trong tương lai, với xu hướng mua sắm chuyển dịch dần sang kênh Hiện đại. Sự tăng trưởng này sẽ có những tác động mạnh mẽ đến những tiểu thương buôn bán tạp hóa lẫn công ty lớn:

  • Các tiểu thương, chủ cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ nên chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đối mặt với thách thức đến từ sự gia tăng không ngừng của các cửa hàng tiện lợi. Để đối phó với thực trạng này, Ipsos BC cho rằng các cửa hàng tạp hóa có thể tìm đến các mô hình nhượng quyền để liên kết với tập đoàn lớn, hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh để tránh đối đầu trực tiếp với các cửa hàng tiện lợi đến từ các tập đoàn bán lẻ lớn mạnh về vốn.
  • Các doanh nghiệp có thể nắm bắt thời cơ này để nhanh chóng bước chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam với độ bão hòa thấp. Tuy nhiên, cần lưu rằng mức độ cạnh tranh trong thị trường hiện đang khá cao, với các tập đoàn lớn đang cạnh tranh dữ đội để chiếm ưu thế về mặt bằng.

Tiếp theo Kỳ 2: Cuộc Cạnh Tranh Giữa Truyền Thống và Hiện Đại trong Thị Trường Bán Lẻ

 

 

*Trang thông tin này được thực hiện với sự cộng tác của Ipos Business Consulting

Print Friendly