Vực dậy từ khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra (bài 2)

11 / 09 / 2020

Bài 2: Việt Nam vẫn sẽ phụ thuộc vào nền kinh tế thế giới để lấy lại quỹ đạo tăng trưởng đầy hứa hẹn

Nguồn: McKinsey

Lược dịch: Huỳnh Trang – Văn phòng Giới sử dụng lao động, VCCI-HCM

Chỉ riêng tiêu dùng nội địa sẽ không đưa Việt Nam trở lại vị trí gần quỹ đạo tăng trưởng trước COVID-19. Do đó, triển vọng ngắn hạn của nó gắn chặt với khả năng khởi động lại của nền kinh tế toàn cầu và đối với phần còn lại của tiêu dùng trên thế giới sẽ quay trở lại. Hầu hết các cơ quan quốc tế kỳ vọng điều đó sẽ bắt đầu xảy ra vào cuối năm nay và sẽ tăng tốc trong năm tới, với Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đều đưa ra dự báo vào cuối quý đầu tiên với dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,8. 7,0 phần trăm vào năm 2021.

Sự phục hồi của du lịch quốc tế và xuất khẩu sản xuất sử dụng nhiều lao động sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng này. Với tính chất không thể đoán trước của COVID-19, rất khó để phân tích việc phục hồi du lịch sẽ diễn ra như thế nào, nhưng có khả năng ngành này sẽ khởi động lại đầu tiên trong khu vực ASEAN khi các biên giới được mở lại. Tình trạng tương đối không có vi rút của Việt Nam khiến quốc gia này có vị thế thuận lợi để tiếp nhận một lượng khách du lịch quốc tế lớn hơn, miễn là có các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự tái phát của vi rút.

Nhưng ngay cả sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch nội khối ASEAN cũng sẽ không ngăn được lượng khách du lịch quốc tế giảm 50% xuống 70% trong năm nay. Sự sụt giảm này rõ ràng sẽ có tác động đáng kể đến một lĩnh vực đã chứng kiến sự đóng cửa của hàng nghìn nhà khai thác du lịch. Tuy nhiên, ngoài việc quảng bá đất nước là một nơi an toàn và thú vị để đến thăm, Việt Nam còn rất ít việc làm được cho đến khi có nhiều quốc gia mở cửa trở lại và nới lỏng các hạn chế đi lại của chính họ. Trong khi một số quốc gia có thể thúc đẩy du lịch trong nước để thay thế một phần thu nhập quốc tế bị mất của họ, với GDP bình quân đầu người chỉ gấp ba lần mức 900 đô la mà một khách du lịch nước ngoài thông thường chi cho mỗi chuyến đi, sẽ là một thách thức để thu hẹp khoảng cách này nếu Việt Nam chỉ dựa vào địa phương hiện tại sức chi tiêu. Nước này có thể phải chủ động ủng hộ việc đi lại từ các thị trường châu Á lân cận, chẳng hạn như Trung Quốc, khi biên giới mở cửa trở lại.

Print Friendly