Bí quyết bất ngờ để tối ưu hóa influencer marketing (marketing tạo ảnh hưởng)
- 16/05/2017
Với việc mạng xã hội ngày càng phát triển đến chóng mặt, cộng với các hình thức tránh xem quảng cáo trên mạng và sự phân chia mạnh các kênh truyền thông (chưa kể đến các hashtag phản ánh nội dung thực tế), việc thương hiệu giữ vững niềm tin của khách hàng, cũng như việc thương hiệu xây dựng mối quan hệ bền vững và tạo sự ảnh hưởng sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Những cản trở này càng chứng minh được rằng marketing tạo ảnh hưởng ngày càng có chỗ đứng quan trọng. Trên thực tế, 51% thương hiệu sẽ “gia tăng” và “gia tăng mạnh mẽ” việc đầu tư vào marketing tạo ảnh hưởng trong năm 2017.
Điều này thật dễ hiểu vì bằng cách hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng, thương hiệu có thể kết nối với nhóm khách hàng mới theo cách họ không cảm thấy như quảng cáo. Thương hiệu có thể tận dụng khả năng tạo ra nội dung liên quan và có tầm ảnh hưởng từ những câu chuyện có ý nghĩa của những người tạo ảnh hưởng. Họ có thể tạo sự chú ý về thương hiệu một cách khéo léo, giúp nội dung được tiếp nhận một cách khách quan nhất.
Marketing tạo ảnh hưởng có thể đạt được điều này và nhiều hơn thế, với một điều kiện duy nhất, đó là tôn trọng tính khách quan của thông điệp.
Dưới đây là ba bí quyết để đạt được tính chân thật, khách quan của thông điệp:
1. Nên dùng 2-6 người tạo ảnh hưởng mỗi chiến dịch: hãy cố gắng hạn chế việc sử dụng quá nhiều người tạo ảnh hưởng cùng lúc. Vì đây là những kinh nghiệm mang tính chất cá nhân và nên được đầu tư như ‘đo ni đóng giày’ cho dự án của bạn.
2. Hãy bắt đầu với việc chọn người gây ảnh hưởng, không phải việc chiến lược tương tác: bằng cách này bạn có thể phát triển cách thức trao đổi giá trị giữa người tạo ảnh hưởng và thương hiệu (như lý do gì khiến cho những người tạo ảnh hưởng này nói chuyện về thương hiệu của bạn?) dựa trên sở thích của họ, động cơ hoặc những tin tức mang tính thời sự.
3. Cùng phát triển ý tưởng chiến dịch với người tạo ảnh hưởng mà bạn chọn: hãy cùng thảo luận về ý tưởng với họ. Hỏi họ cách làm ý tưởng phù hợp hơn với cá tính của họ. Lắng nghe họ! Một khi họ đã ‘cảm’ được mối ‘lương duyên’ giữa họ và thương hiệu, họ sẽ cảm thấy gắn bó với thương hiệu hơn và muốn thấy thương hiệu thành công.
Một khi người tạo ảnh hưởng cảm thấy gắn bó một cách tự nhiên với thương hiệu, họ càng nỗ lực tạo ra nội dung phù hợp với thương hiệu một cách chân thật nhất và sẵn lòng làm nhiều việc khác ngoài bổn phận của họ. Fan của họ rất tinh ý. Rất dễ để họ nhận ra câu chuyện mang hơi hướng “làm để nhận thù lao” và một người làm vì họ thực sự cảm thấy sự đồng cảm với thương hiệu.
Không có con đường tắt nếu bạn chọn marketing tạo ảnh hưởng cho thương hiệu của mình. Nếu quyết định làm, bạn phải thực sự làm đến nơi đến chốn. Và tính chân thật, khách quan, không khiên cưỡng phải được đặt lên hàng đầu.
Chuyên mục “Góc nhìn truyền thông” do Ogilvy Việt Nam phối hợp cùng VCCI-HCM mở ra nhằm mang đến những thông tin mới nhất về truyền thông cho các DN hội viên của VCCI-HCM. Quý DN có thể chia sẻ ý kiến và gửi câu hỏi về ban biên tập theo địa chỉ gocnhintruyenthong@vcci-hcm.org.vn |