Tăng cường hợp tác trong ngành thực phẩm giữa Việt Nam và Ấn Độ

13 / 06 / 2018

Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM kết hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ giới thiệu về Triển lãm Quốc tế về Thực phẩm- Đồ uống và Hội nghị Thượng đỉnh Tamilnadu Expo & Summit 2018.

Tamilnadu là bang có nền kinh tế lớn thứ hai Ấn Độ, nơi quy tụ hơn 500 doanh nghiệp lớn đến từ nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như Samsung, Nokia, Ford, IBM, Huawei…Bang này cũng dẫn đầu việc sản xuất mùa vụ trong năm 2017, thích hợp trở thành nơi đăng cai tổ chức Triển lãm Quốc tế về Thực phẩm- Đồ uống.

Nhằm cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp Việt Nam về triển lãm ngành thực phẩm, đồ uống quốc tế và uy tín này, chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (VCCI-HCM) phối hợp với Ban tổ chức của triển lãm “Vibrant Tamilnadu Expo & Summit 2018” đã tổ chức hội thảo vào ngày 6/6 vừa qua.

Vibrant Tamilnadu Expo & Summit 2018 sẽ là nơi các doanh nghiệp trong lĩnh vực Thực phẩm, Đồ uống của Ấn Độ và các nước trên thế giới có cơ hội tìm kiếm đối tác. Sự kiện này được tổ chức tại thành phố Tamil Nadu (Ấn Độ), là một phần trong chương trình “Make in India” của Thủ tướng Ấn Độ, được sự bảo trợ của Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO), Cục Xúc tiến & Chính sách Công nghiệp (DIPP) – Bộ Công Thương Ấn Độ.

Hiện nay, mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ đang phát triển hết sức tốt đẹp. Với sự quan tâm của chính phủ hai nước cùng với sự nỗ lực của các bộ, ngành… mối quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực liên tục được củng cố và phát triển, trong đó có hợp tác về thương mại và đầu tư.

Toàn cảnh buổi Hội thảo giới thiệu về Triển lãm Vibrant Tamilnadu Expo & Summit 2018.

Năm 2017, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Việt Nam. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Ấn Độ đạt 3,88 tỷ USD chủ yếu là máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; dược phẩm; thủy sản; bông; nguyên phụ liệu dệt may, hóa chất… Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 3,76 tỷ USD chủ yếu là các mặt hàng như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng… Hiện nay, hai nước đang phấn đấu để nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 15 tỷ USD vào năm 2020.

Tại Việt Nam, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm là một trong những ngành công nghiệp được Việt Nam ưu tiên phát triển nhằm nâng cao sản lượng và giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản, thực phẩm chế biến, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và phát triển kinh tế xã hội. Ngành thực phẩm là một trong những ngành có tiềm năng rất lớn của Việt Nam. Các sản phẩm thực phẩm không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, Việt Nam đang dần trở thành nguồn cung quan trọng các sản phẩm nông sản, thực phẩm phong phú cho các nước trên thế giới.

Theo Tổng cục Thống kê, quy mô của ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam hiện chiếm khoảng 15% trong GDP. Quy mô thị trường trên 95 triệu dân cộng với xu hướng tiêu dùng nhanh đang tăng lên là lợi thế rất lớn cho ngành này. Theo dự báo của Tổ chức Business Monitor International (BMI), ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh đến năm 2020 với mức tăng trung bình 10,9%/năm nhờ thu nhập người dân cải thiện và xu hướng tiêu dùng sản phẩm giá trị cao hơn sẽ chiếm lĩnh thị hiếu tiêu dùng. Trong đó, riêng ngành hàng bánh kẹo sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định từ 10 – 12%/năm (mức trung bình 3% của khu vực ASEAN và mức trung bình 1 – 1,5% của thế giới) và có thể bùng nổ tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Ngành sữa tiếp tục duy trì ổn định 10 – 11%. Ngành bia cũng được dự báo hết sức khả quan trong năm 2018 với mức tăng trưởng kép trên 11% và sẽ duy trì mức này cho đến năm 2020.

Theo đại diện của Tổng lãnh sự Ấn Độ, chính phủ Ấn Độ đã nới lỏng các định mức đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cho ngành này, cho phép lên tới 100% vốn FDI trong thương mại điện tử sản phẩm thực phẩm thông qua con đường tự động, và tạo thị trường rộng cho người tiêu dùng.

Ông Jeevan Kandpal, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. HCM cho biết, Vibrant Tamilnadu Expo & Summit 2018 là hoạt động nằm trong lộ trình “Make in India” của Ấn Độ, tổ chức tại thành phố Tamilnadu từ ngày 12 -15/8/2018.

Phát biểu tại Hội thảo “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế về Thực phẩm, Đồ uống” của Ấn Độ, ông Nguyễn Thế Hưng – Phó Giám đốc VCCI, Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng rằng thông qua Triển lãm Vibrant Tamilnadu Expo & Summit 2018 sắp tới, các sản phẩm nông sản thực phẩm và đồ uống của Việt Nam sẽ được giới thiệu và thâm nhập vào thị trường Ấn Độ đồng thời tăng cường kết nối với các đối tác quốc tế tham dự triển lãm này”.

“Chương trình giới thiệu quảng bá Triển lãm và Hội nghị thượng đỉnh Vibrant Tamilnadu Expo & Summit 2018 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh là một trong những hoạt động thiết thực mà VCCI đã và đang phối hợp với các cơ quan hữu quan của Ấn Độ triển khai nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp hai nước và đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại giữa hai bên”, ông Nguyễn Thế Hưng, cho biết thêm.

Ông Nguyễn Thế Hưng – Phó Giám đốc VCCI, Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Đại diện đoàn Ấn Độ trao quà lưu niệm cho Đại diện VCCI-HCM.

Các quan khách và Ban tổ chức cùng chụp ảnh lưu niệm sau hội thảo.

Theo Báo Công Thương và VCCINews.

Print Friendly