Kết nối thị trường nước ngoài, doanh nghiệp nội giảm rủi ro

22/01/2018 07:09

Sáng 19-1, Hội nghị "Kết nối khách hàng và nhà cung ứng nước ngoài cho doanh nghiệp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. HCM (VCCI-HCM) phối hợp với ngân hàng United Overseas Bank (UOB) tổ chức tại khách sạn Majestic đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp tham gia.

Hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa thương mại chính là cơ hội mới cho DNVN, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) có thể tiếp cận các thị trường rộng lớn một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để lựa chọn đối tác tiềm năng ở nước ngoài, giảm thiểu rủi ro trong giao dịch thương mại bên ngoài đất nước là điều mà các DNVN đang cần.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại sự kiện ngày 19/1.

Phát biểu tại hội thảo, ông Emmanuel Atienza, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Công ty Dun Bradstreet thông tin rằng, trong vòng vài năm trở lại đây, tỷ lệ gian lận liên quan đến các đơn hàng quốc tế trung bình đang vượt quá 3,5 lần so với đơn hàng nội địa. Theo khảo sát ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, các doanh nghiệp cũng từ chối đơn đặt hàng quốc tế gấp 3,5 lần so với các đơn hàng nội địa.

PGS.TS. Nguyễn Xuân Minh, GĐ ĐH Ngoại thương – cơ sở TP. HCM chia sẻ về những rủi ro lớn như: rủi ro từ môi trường kinh doanh, bao gồm rủi ro xã hội như tâm lý người dùng. Rủi ro về công nghệ, hướng phát triển công nghệ đó không phù hợp với sản phẩm của mình hoặc họ không chấp nhận các công nghệ quá mới. Rủi ro từ đối tác kinh doanh, uy tín của đối tác có vấn đề, chiến lược kinh doanh không phù hợp, khả năng hoàn thành nghĩa vụ trong hợp đồng hạn chế, lừa đảo…Ông cũng chỉ ra rằng, qua hàng loạt các vụ khiếu kiện tại VIAC thời gian qua cho thấy, xu hướng chủ quan của các DN nội địa Việt Nam trong các giao dịch thương mại quốc tế đang ngày càng gia tăng. Nhiều vụ khiếu kiện xuất phát từ nguyên nhân các DN Việt Nam thực hiện ký kết thương mại qua hệ thống thương mại điện tử nhưng không kỹ càng trong khâu lựa chọn đối tác, không kiểm chứng nguồn thông tin về đối tác và không thực hiện các biện pháp đảm bảo thực hiện hợp đồng.

Ông Nguyễn Xuân Minh - Giám đốc ĐH Ngoại thương cơ sở TP. HCM - chia sẻ tại hội thảo.

Theo ghi nhận của ông Minh, rủi ro khách hàng không thanh toán hiện nay có tần số xuất hiện nhiều nhất. Khi DN khởi kiện ra trung tâm trọng tài quốc tế, nhiều trường hợp tòa xử thành công, có bản án và quyết định thi hành án nhưng phía doanh nghiệp đối tác bỏ trốn, trây ỳ kéo dài thời gian trả nợ cũng khiến doanh nghiệp theo án mệt mỏi. Con số thiệt hại hàng năm từ các vụ gian lận, lừa đảo qua hình thức thương mại điện tử quốc tế từ Việt Nam có thể lên đến hàng triệu USD.

Vì vậy, ông Minh khuyến nghị các DN cần thực hiện những bước để quản trị rủi ro như: nhận diện rủi ro, đánh giá – lượng hóa rủi ro, xác định biện pháp tránh rủi ro, tối thiểu hóa rủi ro, chuyển giao rủi ro (mua bảo hiểm), trang trải tài chính khi chấp nhận rủi ro, thống kê – rà soát – đánh giá rủi ro.

Trong một thống kê khác của Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, chỉ trong 2 năm 2015-2016, số tiền DN bị mất do không thu hồi được nợ từ các công ty nước ngoài ước khoảng 8 tỷ USD. Những hình thức gian lận thương mại và lừa đảo mà các DN Việt dễ gặp nhất là không đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, không điều tra cặn kẽ về thông tin về thương nhân nước ngoài.

Bên cạnh đó, hầu hết các DN đều không cảnh giác với yếu tố “giá bất thường” so với cung-cầu thị trường, chạy theo lợi nhuận nên ký kết hợp đồng thương mại quốc tế khá dễ dãi, không sàng lọc đối tác dựa trên những cơ sở xác tín hoặc bảo lãnh từ các ngân hàng quốc tế.

Bà Sandy Toh – GĐ Cấp Cao, Giải pháp Thương Mại Quốc Tế – UOB nhận định rằng rủi ro thấp nhất mà bên mua nên thực hiện là phương thức ghi sổ và gửi thư tín dụng xác nhận giao dịch tiền trả trước và trả sau, rủi ro lớn nhất là áp dụng các điều khoản trả tiền trước khi nhận hàng. Đối với nhà cung cấp, rủi ro thấp nhất là nhận tiền trước, phân phối hàng hóa sau. Tuy nhiên, để tránh xung đột về quyền lợi và tránh rủi ro cho cả hai bên, thì việc sử dụng dịch vụ ngân hàng là phương thức đảm bảo tốt nhất. Đây là phương thức được sử dụng rộng rãi trong thanh toán quốc tế, nó an toàn và đảm bảo tính khách quan. Ngoài ra, ngân hàng còn có thể hỗ trợ về mặt tài chính, lấp lỗ hổng trong dòng tiền ‘kinh doanh’, nếu sự lưu thông của dòng tiền bị gián đoạn thông qua các hợp đồng cho vay ngắn hạn.

Ông Fred Lim – GĐ Cấp Cao Khối Ngân hàng bán lẻ của UOB cho biết thêm, tại VN có đến 97%  là  SMEs, các DN này chính là trụ cột của các nền kinh tế ở khu vực Châu Á. SMEs đã đóng góp cho việc sản xuất hàng hóa, cung cấp dịch vụ và tạo ra công ăn việc làm cho người lao động. Do đó, UOB đã tìm hiểu những vấn đề cần thiết để giúp các DN nhỏ phát triển trong hơn 80 năm qua.

Tin về Hội thảo Kết nối khách hàng và nhà cung ứng nước ngoài cho DN ngày 19/1.

Theo Sài Gòn Giải Phóng Online, Doanh nghiệp và Hội nhập