Ý kiến công chúng bị ảnh hưởng bởi kết nối kỹ thuật số như thế nào?

05/10/2016 02:35

Các doanh nghiệp thường được cảnh báo rằng vấn đề không phải là ‘nếu như’, mà là ‘khi nào’ họ sẽ gặp phải sự cố hoặc khủng hoảng. Đây là việc họ không nên lảng tránh. Chỉ riêng năm nay chúng ta đã chứng kiến nhiều tổ chức hoặc ngay cả toàn bộ ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng về uy tín. Sự cố này xảy ra trong giới thể thao nhà nghề, chuỗi thức ăn nhanh, công ty thực phẩm đóng gói và ngành công nghiệp phim Hollywood.

Điều đáng chú ý là trước đó những công ty trên đã tạo dựng được uy tín đáng kể. Nhưng họ đã bị sa lầy trong tình trạng khủng khoảng. Nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số kinh doanh, tạo dựng uy tín sản phẩm và niềm tin của nhà đầu tư.

Nhưng còn nhiều thử thách về niềm tin những công ty này phải đối mặt: trong thời đại kỹ thuật số, ‘tiếng lành đồn xa’ nhưng tiếng xấu đồn còn xa hơn và nhanh hơn bao giờ hết. Ngoài việc làm tăng sự nghi ngờ và những lời đồn thổi, thời đại kỹ thuật số cũng tạo ra một cơ hội cho những kẻ đối lập (ngay cả khi họ không trực tiếp tham gia vào cuộc khủng hoảng) một cơ hội để đổ dầu vào lửa. Những kẻ đối lập này có thể là những nhóm quan tâm đặc biệt, đối thủ cạnh tranh và dĩ nhiên là những cá nhân gây ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Đó là lý do các doanh nghiệp ngày càng cảm thấy rủi ro hơn bao giờ hết. Ý kiến của công chúng được hình thành trước khi công ty cảm thấy họ có đủ thời gian để đối phó với tình huống được chuẩn bị tốt nhất.

Tuy cảm thấy rủi ro nhưng nhiều thương hiệu không có sự chuẩn bị cho những tình huống làm tổn hại đến uy tín của họ. Một nghiên cứu gần đây từ PR News and Nasdaq đã báo động tình trạng trên. Nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ một nửa doanh nghiệp cảm thấy tổ chức của họ có sự chuẩn bị bài bản để đối phó với khủng hoảng. Điều này không gây ngạc nhiên cho mọi người bởi các doanh nghiệp hoạt động thường không có sự chuẩn bị bài bản từ trước.

Một kế hoạch ứng phó khủng hoảng bài bản là điều cần phải có cho bất kỳ doanh nghiệp nào

Một điều cần nhấn mạnh là một kế hoạch ứng phó khủng hoảng bài bản là điều cần phải có cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Đồng thời các tổ chức cũng phải có một kế hoạch cụ thể để kích hoạt kế hoạch hành động nhanh nhất có thể khi khủng hoảng xảy ra, ngay cả vào nửa đêm của kỳ nghỉ cuối tuần. Như chúng ta từng chứng kiến, mọi việc có thể chuyển hướng xấu rất nhanh.

Điều đáng mừng là truyền thông kỹ thuật số cũng có mặt tích cực của nó, trong việc quản lý khủng hoảng và sự chuẩn bị.

Mối liên kết chiến lược mới

Ogilvy PR đã ký kết hợp tác chiến lược với RockDove Solutions, một công ty công nghệ đã phát triển một giải pháp mobile bài bản để đối phó với khủng hoảng, một ứng dụng đã đoạt giải thưởng với tên gọi ‘Đề phòng khủng hoảng’.

Trong thực tế, Ogilvy PR đã và đang hợp tác với công ty trên để triển khai ứng dụng này đến khách hàng của mình để cung cấp kế hoạch chiến lược và nội dung tốt nhất nhằm chuẩn bị ứng phó với khủng hoảng. Việc này bao gồm ứng phó, báo cáo và lên kế hoạch cụ thể cũng như những chi tiết của kế hoạch nhiều mức độ để kiểm soát từng giai đoạn của từng tình huống cụ thể, cho dù khủng hoảng có thể là vi phạm số liệu hay lỗi sản phẩm đến những thảm họa thiên nhiên.

Ứng dụng này cũng tạo ra một đường dây liên hệ bảo mật cho những người thuộc đội giải quyết khủng hoảng. Những chức năng như nhắc nhở, nhắn tin và email sẽ ngay lập tức được truyền đến các thành viên, đồng thời kết nối với một nút hiển thị kế hoạch cho từng tình huống, những văn bản soạn sẵn và những thông tin cần thiết khác trong khoảng thời gian vài tiếng đầu quan trọng của khủng hoảng.

Điều này có nghĩa là vào bất kỳ thời điểm nào khủng hoảng xảy ra, ngay cả vào nửa đêm tối thứ 6 trong kỳ nghỉ cuối tuần dài ngày, các kế hoạch có thể thực hiện ngay lập tức. Lợi thế này có thể tạo ra sự khác biệt giữa quản lý, kiểm soát tình huống khủng hoảng và việc cố bắt kịp với thực tế đang xảy ra- một điều không doanh nghiệp nào muốn xảy ra.


www.ogilvydo.com 

Chuyên mục "Góc nhìn truyền thông" do Ogilvy Việt Nam phối hợp cùng VCCI-HCM mở ra nhằm mang đến những thông tin mới nhất về truyền thông cho các DN hội viên của VCCI-HCM. Quý DN có thể chia sẻ ý kiến và gửi câu hỏi về ban biên tập theo địa chỉ gocnhintruyenthong@vcci-hcm.org.vn

Chuyên mục "Góc nhìn truyền thông" trên Bản tin VCCI-HCM số 10, 01/10/2016.