Dự đoán xu hướng kỹ thuật số năm 2018

05 / 02 / 2018

Trong vòng 5 năm trở lại đây, Marshall Manson, CEO Ogilvy PR London và James Watley, Giám đốc chiến lược của Ogilvy & Mather thường tổng hợp những xu hướng trong năm và đưa ra những nhận định về xu hướng kỹ thuật số cho năm sắp tới.

Năm nay cũng vậy, ông Manson và Watley đã có một bản báo cáo gồm bản tổng kết dự đoán của năm trước để độc giả có thể đánh giá mức độ chính xác của những dự đoán và tất nhiên là xu hướng công nghệ trong năm 2018.

Dư đoán xu hướng năm 2018:

1. Thực tế ảo trở nên thực tế hơn: thực tế ảo hội tụ tất cả các yếu tố từ việc gia tăng nhanh chóng các thiết bị công nghệ trên nền tảng mobile, đến việc các nền tảng thực tế ảo đã được cải tiến, và quan trọng nhất là việc gia tăng người sử dụng các nền tảng thiết bị trên. Vậy các ông lớn trong ngành công nghệ bắt kịp xu hướng này thế nào để tạo điều kiện cho các thương hiệu? Những báo cáo gần đây cho thấy chương trình Facebook Charm Offensive là chức năng mới từ Facebook để tạo sự chú ý từ các thương hiệu. Snap đã rất khắt khe với các công ty phụ trách media và chúng tôi không nghi ngờ rằng Google sẽ tạo ra xu hướng gì đấy cho những thương hiệu lớn.

2. Kỷ nguyên dùng tay viết tin sẽ chấm dứt: trong việc tương tác với công nghệ, người tiêu dùng sẽ dần chuyển từ việc dùng các ngón tay để tương tác trên các thiết bị sang việc dùng giọng nói và hình ảnh. Người tiêu dùng sẽ ngày càng tương tác với công nghệ một cách tự nhiên hơn và thoải mái hơn. Công nghệ sẽ phải cải tiến ngày càng tinh vi để hiểu con người và những ngôn ngữ đặc trưng của họ và những cơ hội dành cho các thương hiệu là vô kể.

3. Bùng nổ đáng báo động trong chiến lược marketing dùng người tạo ảnh hưởng: có quá nhiều thương hiệu và công ty truyền thông trả tiền để dùng người tạo ảnh hưởng bằng cách chỉ đạo họ viết nội dung ca ngợi sản phẩm của mình mà quên đi tính chân thật và điểm khác biệt trong giọng văn của họ là điểm chính lôi cuốn fan theo dõi họ. Việc nhà nhà người người công nghiệp hóa chiến lược marketing dùng người tạo ảnh hưởng, cộng với mức ngân sách đầu tư quá lớn so với tiềm năng họ có thể mang lại sẽ làm tình trạng trở nên xấu hơn. Dần dần điều này sẽ đe dọa những cơ hội chung và ảnh hưởng đến những thương hiệu cố gắng làm đúng hướng bởi vì niềm tin của người tiêu dùng đã bị giảm sút. Trong năm 2018, marketing dùng người tạo ảnh hưởng sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng những dấu hiệu xấu đã bắt đầu xuất hiện, đặc biệt là dòng sản phẩm cao cấp khi lằn ranh giữa người tạo ảnh hưởng và ngôi sao trở nên khó phân biệt.

4. Sự trỗi dậy của Amazon: Amazon là nền tảng đang lên quan trọng nhất cho quảng cáo kỹ thuật số và không sớm thì muộn sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của Google và Facebook. Amazon không chỉ là trang bán hàng online. Nó còn là một nền tảng hữu dụng cho quảng cáo trên mọi kênh bán hàng.

5. Kỹ thuật số được quản lý một cách nghiêm túc hơn: marketing trên nền tảng kỹ thuật số đã phát triển một cách khá hoàn thiện. Tuy nhiên cả hai khía cạnh trải nghiệm và các nền tảng đang phải đối mặt với những thử thách nghiêm trọng cần lời giải đáp trong năm 2018. Luật bảo vệ thông tin cá nhân (GDPR) là một tín hiệu tốt, cùng với những kiến nghị về giải pháp cho nạn kết quả giả trên nền tảng kỹ thuật số và những thắc mắc về việc mua chương trình. Kết quả là các đơn vị cung cấp dịch vụ phải phát triển cách thức đo lường một cách minh bạch hơn và đưa ra một bức tranh rõ ràng hơn giữa việc đầu tư trong mảng marketing và hiệu quả kinh doanh. Nhiều bước tiến sẽ xảy ra trong năm 2018, nhưng vẫn chưa đủ. Chính phủ sẽ phải có những thay đổi để chống nạn hacking. Ngành công nghiệp an ninh sẽ phải tìm ra giải pháp để bảo vệ người tiêu dùng từ những sự phá hoại của các hackers. Đây là những nhu cầu ngoài tầm kiểm soát của các nhà quản lý doanh nghiệp và không được kỳ vọng giải quyết thấu đáo trong năm 2018.

Quí vị độc giả có thể tìm hiểu thêm trọn bộ bản báo cáo này tại đây.


www.ogilvy.com

*Trang thông tin này được thực hiện với sự cộng tác của Ogilvy Việt Nam

Print Friendly