6 khuynh hướng tạo ra sự thay đổi trong kinh doanh

07/07/2016 08:03

Trong buổi hội thảo gần đây với tên gọi Ogilvy ‘Kết nối’, các chuyên gia đã chỉ ra 6 khuynh hướng đang tạo ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng và tạo ra thay đổi trong nhiều lĩnh vực.

1. Người tiêu dùng mới 

Người tiêu dùng hiện tại đang đứng trước nhiều lựa chọn cho hành vi tiêu dùng của mình mà không bị trở ngại bởi những thước đo truyền thống như tuổi tác, giới tính hay mức thu nhập. Những biểu tượng vật chất về sự giàu có đã không còn giá trị; thay vào đó kinh nghiệm được coi trọng hơn sự giàu có bên ngoài. 

Trao đổi về khuynh hướng “chia sẻ quyền sở hữu”, bà Olivia Rzepczynski, Giám đốc phụ trách kinh doanh toàn cầu của Ogilvy London tin rằng nền kinh tế chia sẻ là hệ quả gián tiếp từ khủng hoảng tài chính thế giới, dẫn đến việc người tiêu dùng tin cậy bạn bè của họ hơn những tổ chức chính thống. Và với việc dân số đang gia tăng nhanh chóng, thật dễ hiểu khi người tiêu dùng không coi trọng việc sở hữu vật chất, mà chỉ thuê cái họ cần vào thời điểm họ cần.

2. Kỳ vọng vào nền kinh tế

Theo ông David Mattin, Giám đốc phụ trách khuynh hướng và tâm lý người tiêu dùng của công ty TrenchWatching, ‘khuynh hướng người tiêu dùng mới được hình thành từ những điều thay đổi để tạo ra những cách mới phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng’. Trong thế giới hiện đại, ‘những thay đổi’ thường được tạo ra bởi công nghệ. Một khi thay đổi này xảy ra trong một lĩnh vực, người tiêu dùng sẽ kỳ vọng sự thay đổi sẽ xảy ra trong các lĩnh vực khác. 

Theo nghiên cứu toàn cầu gần đây của IBM trên hơn 5.000 nhà lãnh đạo cao cấp trong những ngành công nghiệp chính, việc chuẩn bị đón nhận cơn lốc của kỹ thuật số đã trở thành ưu tiên hàng đầu. Điểm chính cho sự chuẩn bị này là có một cách nhìn toàn cảnh, theo bà Lisa Ban từ IBM. Những ‘người cầm đuốc’ được nêu ra trong khảo sát, là những người đang có thế mạnh về tài chính và có sức cạnh tranh trong lĩnh vực của họ và sẵn sàng đón nhận sự thay đổi từ những ngành công nghiệp khác. Họ sẽ tập trung vào thị trường mới, đầu tư vào những ‘rủi ro’ trong công nghệ, phân quyền quyết định và quan trọng nhất là nói chuyện với người tiêu dùng.

Những kỳ vọng này đến từ 3 điều ‘là người đầu tiên, người giỏi nhất hoặc không là gì cả’.

3. Kết nối toàn cầu

Theo ông Martin Lange, giám đốc tư vấn toàn cầu của OgilvyRED, con số kết nối toàn cầu sẽ gia tăng mạnh trong vòng vài năm tới, khoảng thêm 1 tỉ người sẽ được kết nối vào năm 2020. Một nghiên cứu cho rằng việc gia tăng kết nối tại một quốc gia lên 10% thì GDP của quốc gia đó có thể tăng đến 1.4%. 

Nhưng trong khi việc sở hữu điện thoại thông minh (smartphone) không còn là việc xa xỉ như vài năm trước, việc thu thập dữ liệu từ di động vẫn gặp nhiều trở ngại. 20% số người sử dụng smartphone vẫn xem chi phí kết nối là một gánh nặng, và ở những nước như Ấn độ và Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ có một lượng nhỏ chủ sở hữu smartphone thực sự có kế hoạch sử dụng dữ liệu.

Điều này mang đến cho thương hiệu và nhà cung cấp dịch vụ một cơ hội, ông Lange nói thêm, ví dụ như LinkNYC đang triển khai việc cung cấp kết nối miễn phí trên toàn khu vực Manhattan ở New York trong vòng ba năm tới, thông qua dịch vụ truyền tín hiệu được chi trả bởi quảng cáo. Không những LinkNYC làm thành phố trở nên thân thiện hơn với du khách, nó còn làm việc kinh doanh trở nên đơn giản hơn, ngay cả các cửa hàng trên đường phố.

4. Cách làm việc mới

Việc thay đổi thái độ về nghề nghiệp đang gây áp lực với những tập đoàn lớn phải suy nghĩ về việc thay đổi nhận thức của ứng viên và người tiêu dùng về họ. Sự không ổn định trong nền kinh tế, sự lớn mạnh của khái niệm ‘làm việc mọi nơi’ và trào lưu làm chủ doanh nghiệp trong những năm gần đây dẫn đến việc 78% người trong độ tuổi đi làm tin rằng một người làm nhiều công việc khác nhau sẽ trở thành chuyện bình thường trong vòng 30 năm tới.

‘Cách tốt nhất minh chứng cho người tiêu dùng rằng những giá trị của công ty bạn gắn liền với lợi ích của người tiêu dùng là việc tạo ra những thay đổi từ văn hóa bên trong tổ chức của mình.’ Ông Mattin nhấn mạnh.

5. Tính phổ biến trừu tượng 

Ông Mattin nhấn mạnh ‘Người tiêu dùng không cần thương hiệu ở khắp mọi nơi. Họ chỉ mong thương hiệu hiểu họ và có những kênh phân phối sáng tạo khi họ cần’.

‘Kênh biến hóa’ là thuật ngữ các thương hiệu đã và đang bàn luận về tính khả thi giữa kênh tồn tại thực tế và kênh online. Nhưng theo ông Simon Birkenhead của công ty L2 Inc., điều quan trọng là ‘thiết bị trừu tượng’ và ‘dữ liệu trừu tượng’.

Vẫn còn nhiều trở ngại lớn khi chuyển giao cho người tiêu dùng những thiết bị này. Người tiêu dùng chỉ cần những tương tác đơn giản, những phương pháp thanh toán khác nhau, bộ sưu tập hàng hóa phong phú và hình ảnh rõ ràng, với kích cỡ dễ hình dung. Ông Birkenhead nói thêm ‘dữ liệu tạo ra sự cá nhân hóa’.

Một nhà cung cấp viễn thông ở Anh, dù họ đem đến những công cụ hướng dẫn cơ bản cho khách hàng của mình, họ cũng không tối đa hóa những thông tin họ đang nắm giữ như tuổi, giới tính, thói quen chuyển vùng và browsing, vị trí địa lý, sở thích dùng máy, dữ liệu…Tất cả những điều này đã vẽ ra một bức tranh hoàn hảo về khách hàng của thương hiệu và thương hiệu có thể sử dụng thông tin này một cách có lợi nhất.

6. Những thông tin có lợi

Khi bàn về công nghệ mới, mọi người đều nhìn thấy tiềm năng của những thông tin giả định. Nhưng những thông tin giả định này thực sự có ảnh hưởng đến việc kinh doanh không?

Mattin dự đoán ‘những thông tin có lợi’ có nghĩa là tận dụng những thông tin giả định để đáp ứng nhu cầu con người nhanh chóng hơn, rẻ hơn và vui hơn. Đã có những đơn vị làm tốt việc này, như công ty vận tải tàu lửa ở Stockholm đã dùng những thuật toán dựa trên dữ liệu giả định này để dự đoán việc trễ tàu trước khi nó xảy ra.

‘Điều này sẽ giúp bạn có một khoảng lặng để nhìn lại những đổi thay về công nghệ’, ông Mattin nhấn mạnh. ‘Làm cách nào để bạn có thể dùng những khuynh hướng công nghệ này và mang lại những điều người tiêu dùng thực sự mong muốn?’


www.ogilvydo.com 

Chuyên mục "Góc nhìn truyền thông" do Ogilvy Việt Nam phối hợp cùng VCCI-HCM mở ra nhằm mang đến những thông tin mới nhất về truyền thông cho các DN hội viên của VCCI-HCM. Quý DN có thể chia sẻ ý kiến và gửi câu hỏi về ban biên tập theo địa chỉ gocnhintruyenthong@vcci-hcm.org.vn