4 bài học về cách kể chuyện trên truyền thông năm 2016

03/11/2016 07:38

Từ phố Oxford đông đúc ở ngoại ô Paddington gần thành phố Sydney, những nhân vật có ảnh hưởng trong ngành báo chí trong khu vực và trên thế giới đã hội tụ tại cuộc hội thảo ‘Thuyết kể chuyện’ do quỹ Walkley, một đơn vị chuyên ủng hộ những sáng kiến mới ngành báo chí tại Úc tổ chức, nhằm chia sẻ bức tranh hiện tại của ngành và những dự đoán trong tương lai.

Dưới đây là 4 điểm chính:

1. Báo chí và xuất bản không đồng nghĩa với nhau

Mặc dù xuất bản luôn ủng hộ báo chí, đây là hai việc hoàn toàn khác nhau.

Ông David Clinch, biên tập chính phần tin tức toàn cầu của Storyful (https://storyful.com, một nguồn tin tức tin cậy online được các phóng viên báo chí tin dùng) đã chỉ ra sự khác biệt trong bài nói chuyện của mình tại hội thảo.

“Bất kỳ ai khi nói rằng thời huy hoàng của báo chí đã qua, khi hàng triệu triệu người sẵn sàng trả tiền để đọc những tin tức chất lượng, đều nên suy nghĩ lại. Vì báo chí luôn có những yếu tố hậu thuẫn để tồn tại”, ông Clinch khẳng định. “Từ những quảng cáo trên TV đến những chương trình được tài trợ. Mọi người đều hiểu rằng chương trình Talkshow nổi tiếng của Larry King trang trải chi phí cho những bài tin tức chiến sự ở Baghdad, Iraq.”

2. Nội dung online phải trả tiền sẽ vẫn được duy trì

“Bài báo chỉ dành cho người đặt mua”. Bạn có thể sẽ sôi máu khi bấm xem một bài báo và thấy câu này. Nhưng theo ông Andy Webster, biên tập viên kỹ thuật số tờ The Australian, bức tường ‘trả tiền để đọc’ sẽ vẫn còn ở đó.

Ông Webster cho biết rằng gần 70% lợi nhuận của tờ báo đến từ những người đăng ký đọc báo trả tiền. Ông cũng cho rằng số tiền thu được từ việc đăng ký đọc báo trả tiền này giúp cho các tờ báo có thu nhập gần gấp đôi thu nhập từ quảng cáo.

“Chúng tôi luôn tập trung vào những vấn đề trọng tâm, đặc biệt là chính trị, và đảm bảo là chúng tôi có phóng viên phù hợp để theo đuổi những câu chuyện trên, cập nhật độc giả từng ngày những điểm họ cho là quan trọng và hy vọng rằng ngày càng nhiều độc giả đánh giá cao việc này và sẵn sàng bỏ tiền để đọc,” ông Webster nhấn mạnh.

3. Sở hữu xe hơi sẽ như sở hữu ngựa trong tương lai

Đây là dự đoán của bà Kara Swisher, biên tập viên kỳ cựu của Recode (http://www.recode.net/), một trang chuyên cung cấp thông tin về công nghệ. Bà mạnh dạn tuyên bố rằng trong tương lai khi công nghệ xe hơi không người lái trở nên phổ biến ở những thành phố lớn, việc sở hữu chiếc xe sẽ trở thành một việc xa xỉ chỉ dành riêng cho những người đam mê xe.

Bà cũng dự đoán rằng Twitter sẽ được bán trong vòng sáu tháng nữa (tính từ thời điểm bài báo này viết tháng 8- 2016) và trang mua bán trên mạng Amazon Echo sẽ bán chạy bởi vì những yếu tố nhân bản của nó và dần dần máy móc sẽ thay thế con người, ngay cả việc làm báo.

“Điều tốt nhất chúng ta chỉ có thể hy vọng là chúng đối xử tử tế với chúng ta”, biên tập viên công nghệ kỳ cựu cho biết thêm. Bà là người từng sinh con khi trên tay vẫn còn cầm chiếc BlackBerry, luôn giữ niềm đam mê vô bờ với công nghệ.

4. Facebook không tiêu diệt báo ảnh. Ngược lại nó giúp nhân lên nhiều lần số lượng độc giả

Ông John Donegan, phóng viên ảnh kỳ cựu và đang là trưởng phòng hình ành của trang Racing Victoria, trang chuyên viết về các cuộc đua ngựa, đã đưa ra những thay đổi trong lĩnh vực báo ảnh trong vòng 20 năm trở lại đây, cả về công nghệ và đối tượng độc giả.

Ông hồi tưởng thời trước đây khi phải mất 30 phút để tráng rọi màu cho những bức ảnh sau khi mất một thời gian đáng kể cho công đoạn rửa ảnh. Giờ thì công nghệ photos có thể chuyển ảnh ngay đến biên tập viên ở nhà thông qua máy chụp được gắn wifi trực tiếp.

Ông cũng lên tiếng chỉ trích ý kiến cho rằng Facebook đang giết chết báo ảnh, dẫn chứng bức ảnh ông từng chụp trong buổi dâng hoa tưởng niệm nạn nhân của vụ bắt cóc con tin tại quán café Lindt ở Sydney năm 2014 cho trang ABC.

“Bức ảnh này đã nhận rất nhiều lượt xem trên trang ABC và rất phổ biến. Trên Facebook, bức ảnh đã nhận 5 triệu lượt xem và được chia sẻ hàng trăm ngàn lần. Số lượng người xem này không thể nào có được trước khi kỷ nguyên kỹ thuật số”.

Ông nói thêm “mọi người hay nói rằng Facebook đang giết chết báo chí. Thực ra là không. Những người trên Facebook là nguồn tin cậy cho những người bạn của họ. Nếu bạn nghe tin đồn từ một người xa lạ, bạn có thể bỏ qua. Nhưng nếu từ một người bạn mả bạn tin tưởng, bạn sẽ lưu ý. Khi mọi người chia sẻ thông tin trên báo chí với bạn bè của mình, họ sẽ tin tưởng nó.”


www.ogilvydo.com 

Chuyên mục "Góc nhìn truyền thông" do Ogilvy Việt Nam phối hợp cùng VCCI-HCM mở ra nhằm mang đến những thông tin mới nhất về truyền thông cho các DN hội viên của VCCI-HCM. Quý DN có thể chia sẻ ý kiến và gửi câu hỏi về ban biên tập theo địa chỉ gocnhintruyenthong@vcci-hcm.org.vn

Chuyên mục "Góc nhìn truyền thông" trên Bản tin VCCI-HCM số 11, 02/11/2016.