Sản phẩm bảo vệ thực vật tiềm năng trong mùa vụ 2018

30/11/2017 03:44

NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Hiện nay, lúa, ngô và sắn là ba cây trồng chủ lực, được ưu tiên phát triển trong tầm nhìn chiến lược đến năm 2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát Triển Nông Thôn (NN&PTNT)

Lúa gạo là mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam cả nội địa lẫn xuất khẩu. Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp và sụt giảm xuất khẩu, năng suất lúa cả nước sụt giảm đáng kể, chỉ còn 5,6 tấn/ha vào năm 2016.

Mặc dù ngô là cây trồng nhiều thứ hai cả nước nhưng Việt Nam đang dần nhập khẩu ngô nhiều nhất thế giới khi sản lượng gieo trồng không đáp ứng đủ nhu cầu chăn nuôi trong nước trong 3 năm qua.

Ngoài ra, sắn cũng là giống cây chủ lực với sản lượng luôn trên 10 triệu tấn/năm, đạt 11 triệu tấn năm 2016.

TRIỂN VỌNG NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Ipsos Business Consulting thấy rằng khối các nước CLMV (bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) cùng với Thái Lan là những điểm đến đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp nông nghiệp có nhu cầu mở rộng thị trường sang các nước Đông Nam Á.

Xét về tổng giá trị ngành nông nghiệp, sản lượng gieo trồng và diện tích gieo trồng, nông nghiệp tại Việt Nam và Myanmar có tầm nhìn đặc biệt triển vọng so với Campuchia và Lào.

CÁC SẢN PHẨM BẢO VỆ THỰC VẬT

Phân bón:

  • Nhập khẩu phân bón 6 tháng đầu năm tăng 26,7% về số lượng so với cùng kỳ.
  • Nhu cầu thị trường rất lớn với khoảng 110 nghìn tỷ đồng chi cho phân bón hàng năm, dự báo sẽ tăng trưởng nhờ tình hình thời tiết và thổ nhưỡng thuận lợi hơn vào năm nay. Bên cạnh tín hiệu đáng mừng về việc giảm phụ thuộc vào phân bón Trung Quốc, ngành phân bón nội địa chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do sự chuyển dịch cơ cấu các loại cây trồng và vấn đề giảm chất lượng, nhập lậu.

Thuốc trừ sâu:

  • Thuốc trừ sâu phổ biến nhất ở ĐBSCL vì nông dân chuộng biện pháp cấp tốc và trồng tập trung một loại cây nhất định. Theo Bộ NN&PTNT, 5 tháng đầu năm thuốc trừ sâu và nguyên liệu nhập khẩu gần 9.000 tỷ đồng, tăng 41,1% so với cùng kỳ năm 2016.
  • Việc nhập khẩu nguyên liệu thuốc trừ sâu đang áp thuế ở mức 0% và quy mô ngành đang có xu hướng tăng lên đáng kể, cho thấy tiềm năng phát triển của ngành vẫn còn rất khả quan. Tuy vậy, ngành thuốc trừ sâu phải đối mặt với các vấn đề như độ đảm bảo của thuốc, việc lạm dụng thuốc, và xu hướng giảm diện tích canh tác.

Thuốc diệt nấm:

  • Thuốc diệt nấm chiếm phân khúc lớn nhất trong ngành thuốc bảo vệ thực vật. Năm 2016, giá trị ngành này đạt 1,14 tỷ USD, trong đó thuốc diệt nấm chiếm tới 22-23%.
  • Việc sử dụng thuốc diệt nấm tăng ổn định những năm gần đây cùng với việc nhập khẩu thuốc BVTV tăng mạnh 43% trong 5 tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của ngành thuốc. Thách thức với ngành vẫn là các vấn đề xoay quanh độ an toàn, chất lượng cũng như nạn lạm dụng thuốc.

NHẬN ĐỊNH CỦA IPOS BUSINESS CONSULTING

1. Thúc đẩy:

  • Với tốc độ công nghiệp hóa – hiện đại hóa nhanh, nguồn lực trong nông nghiệp bị sụt giảm nhưng nhu cầu về thành phẩm, chất lượng vẫn tăng kéo theo việc sử dụng công nghệ khoa học nhiều hơn nhằm tăng năng suất cây trồng.
  • Nghị định 202/2013/NĐ-CP: đảm bảo chất lượng các loại thuốc sử dụng cho mùa màng cũng như giảm thiểu lượng thuốc trừ sâu và phân bón nhập khẩu nhằm hỗ trợ và thúc đẩy sản phẩm trong nước.
  • Chính sách tăng sản lượng gạo xuất khẩu sang Đài Loan, Mã Lai, Singapore, Mỹ và Úc sẽ góp phần tăng giá trị thương hiệu gạo Việt Nam giúp doanh thu tăng từ 3 tỷ USD (2017) lên đến 3.5 tỷ USD (2020). Từ đó, lượng tiêu thụ sản phẩm bảo vệ mùa màng cũng được gia tăng.

2. Rào cản:

  • Việc sử dụng sản phẩm đúng cách vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Nông dân vẫn chưa có biện pháp bảo hộ phù hợp cộng với việc lạm dụng thuốc dẫn đến năng suất chưa đạt hiệu quả tối ưu.
  • Tình trạng hàng giả, hàng nhái kìm hãm khả năng tăng năng suất.

 

Chuyên mục "Điểm nhấn Thị trường" do Trung tâm Thông tin Thương mại, VCCI-HCM phối hợp cùng Business Consulting xây dựng nhằm mang đến những thông tin thị trường đáng lưu ý, cùng những phân tích và gợi ý về chiến lược phát triển cho các DN Việt Nam. Quý DN có thể chia sẻ ý kiến và gửi câu hỏi về ban biên tập theo địa chỉ tttt@vcci-hcm.org.vn