Brexit và các cơ hội cho Việt Nam

05/09/2016 03:14

1. Những tiềm năng khi đầu tư vào Việt Nam

Việc quyết định rời khỏi liên minh Châu Âu gần đây của Vương Quốc Anh mang đến những cơ hội phát triển cho các nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ như Việt Nam. Dù viễn cảnh nền kinh tế Anh thời hậu Brexit còn cần nhiều thời gian để thấy được kết quả, rất nhiều những nhà đầu tư nước ngoài đã và đang tìm kiếm thêm những thị trường tiềm năng, những cơ hội đầu tư mới. Chiếm gần 30% tỷ trọng nhập khẩu của Vương Quốc Anh, xuất khẩu các sản phẩm điện tử và các sản phẩm nông nghiệp là những ngành có thể mang đến những tiềm năng đáng kể nhất cho Việt Nam trong giai đoạn sắp tới.

Là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất tại châu Á, nền kinh tế Việt Nam chứng kiến sự thay đổi trong chỉ số xuất khẩu từ nông nghiệp sang các ngành công nghiệp trong thời gian gần đây. Dù nông nghiệp vẫn chiểm tỷ trọng tương đối lớn, sự thay đổi này góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu từ 32 tỷ đô la trong năm 2005 lên đến 162 tỷ đô la năm 2015. Những sản phẩm mang lại giá trị lợi nhuận cao hơn như điện thoại, máy tính và các sản phẩm điện tử khác đang dần thay thế những ngành hàng nông nghiệp truyền thống như gạo, cà phê và cao su trong việc trở thành những sản phẩm xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam. Sự hấp dẫn của Việt Nam có thể được minh chứng qua một ví dụ điển hình là tập đoàn Samsung đã đầu tư thêm 3.2 tỷ đô la vào dây chuyền lắp ráp và sản xuất trong năm 2013 và biến Việt Nam thành nơi sản xuất điện thoại Samsung cung cấp cho toàn cầu. Có thể thấy được Việt Nam đang là sự lựa chọn tốt hơn trong khu vực ASEAN cho các công ty sản xuất đang tìm kiếm địa điểm sản xuất với chi phí thấp hơn.

Nguồn: BMI, Tổng Cục Thống Kê 

2. Những lợi thế của Việt Nam

Tính đến nửa đầu năm 2016, Việt Nam đã thu hút được hơn 11 tỷ đô la FDI, đạt mức tăng trưởng hơn 105% so với cùng kỳ năm trước. Các ngành công nghiệp sản xuất chế biến chiếm nhiều nhất với 8.06 tỷ đô. Trong số đó, Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, chiếm 45% tổng số vốn FDI và cả hai quốc gia này đều là hai quốc gia có thể mạnh về hoạt động sản xuất công nghiệp.

Các lợi thế lớn nhất của Việt Nam để thu hút các công ty sản xuất công nghiệp có thể kể đến là chi phí lao động thấp, dân số trẻ và các chính sách thu hút đầu tư từ chính phủ.

  • Chi phí lao động ở Việt Nam đang được coi là thấp nhất trong khu vực, trung bình khoảng 197 đô la/tháng, thấp hơn gần 100% so với Thái Lan (khoảng 390 đô la/tháng) và thấp hơn 310% so với Trung Quốc (khoảng 612 đô la/tháng).
  • Việt Nam có dân số trẻ nhất trong 3 nước: Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc. Với dân số khoảng 95 triệu người và 66% dân số nằm trong độ tuổi lao động và 50% dân số dưới 30 tuổi.
  • Chính phủ Việt Nam đã và vẫn đang tiếp tục thúc đẩy các chính sách hỗ trợ vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các chính sách về thuế dành cho nhà đầu tư nước ngoài. Thuế thu nhập doanh nghiệp tiêu chuẩn là 20% và thay đổi theo tùy vào ngành nghề như 32% đến 50% cho các công ty dầu khí và 40% cho các công ty thăm dò khai thác tài nguyên khoáng sản. Bên cạnh đó cũng cần kể đến những chính sách ưu đãi về thuế dành cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài như:
    • Thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm cho các dự án đầu tư mới ở các khu vực đặc biệt khó khăn về kinh tế, vùng kinh tế, vùng công nghệ cao, và trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ
    • Thuế suất thu nhập doanh nghiệp 17% trong 10 năm đầu tiên cho các dự án mới đầu tư ở các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn
    • Thuế suất thu nhập doanh nghiệp 17% cho toàn thời gian hoạt động đầu tư vào các hoạt động hợp tác sản xuất nông nghiệp và quỹ tín dụng cá nhân.

Nhận định của IPSOS BUSINESS CONSULTING

Với lợi thế về các chính sách của chính phủ và chi phí lao động thấp, Việt Nam sẽ dần trở thành điểm nóng đầu tư cho các nhà sản xuất thay thế cho các quốc gia khác như Trung Quốc. Đến năm 2020, dự đoán Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng các mặt hàng xuất khẩu như thiết bị điện tử, thiết bị công nghiệp, truyền thông, vật liệu xây dựng và bàn ghế.

Bên cạnh những lợi thế kể trên, Việt Nam cũng là một thị trường tiêu thụ tiềm năng cho các nhà đầu tư nước ngoài, có thể kể đến đặc biệt như ngành y tế và ô tô. Bảo hiểm y tế Việt Nam cung cấp những hỗ trợ y tế cơ bản cho khối bệnh viên công; điều này mang lại những cơ hội đáng kể cho những nhà đầu tư nhắm đến đối tượng khách hàng đang ngày một gia tăng thuộc phân khúc trung và thượng lưu tại Việt Nam. Đối với ngành ô tô, đây không những là lợi thế xuất khẩu của các doanh nghiệp Anh Quốc, mà còn rất phù hợp cho sự đầu tư dài hạn tại thị trường Việt Nam – một thị trường với tỷ lệ sở hữu ô tô rất thấp (2% dân số) và điều kiện thời tiết không thuận lợi (không khí ô nhiễm tại các thành phố lớn). 

Chuyên mục “Điểm nhấn thị trường” do VCCI-HCM phối hợp với Ipsos Business Consulting xây dựng nhằm mang đến những thông tin thị trường đáng lưu ý, cùng những phân tích và gợi ý về chiến lược phát triển cho các DN Việt Nam. Quý DN có thể chia sẻ ý kiến và gửi câu hỏi về ban biên tập theo địa chỉ diemnhanthitruong@vcci-hcm.org.vn.

Chuyên mục "Điểm nhấn thị trường" trên Bản tin VCCI-HCM số 9, 01/09/2016.